Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2008

GRUZIA : Phương Tây yểm trợ để chống lại ý đồ của Nga

19/04/2008_ Thứ tư vừa qua, tổng thống Vladimir Poutine đã ra lệnh cho chính phủ Nga hợp tác chặt chẽ hơn với Abkhazia và Nam Ossetia, tức là hai vùng lãnh thổ có đa số dân là người Nga và vẫn muốn li khai khỏi Gruzia. Quyết định này ngay lập tức đã bị Gruzia phản đối.

Hôm thứ năm, Tổng thống Mikhail Saakashvilli lên án Matxcơva vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Gruzia và ông kêu gọi cộng đồng quốc tế phản ứng trước quyết định của Nga. Hôm qua, Phó Thủ tướng Gruzia Georgi Baramidze đã đến Bruxelles để gặp các giới chức Liên hiệp châu Âu và Liên minh Bắc Đại Tây Dương, trong khuôn khổ một cuộc vận động ngoại giao rộng lớn nhằm ngăn chận cái mà chính quyền Tbilissi xem như là mưu đồ sát nhập hai lãnh thổ Abkhazia và Nam Ossetia vào nước Nga. Trong vấn đề này, Gruzia nhận được sự yểm trợ mạnh mẽ của phương Tây. Hôm qua, Hoa Kỳ lên tiếng kêu gọi Nga hủy bỏ quyết định nói trên của Tổng thống Poutine. Phát ngôn viên của bộ ngoại giao Mỹ nhắc lại là chính Matxcơva đã cam kết tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia. Về phía Liên hiệp châu Âu, Slovenia, với tư cách chủ tịch luân phiên, cũng đã ra một bản thông cáo với nội dung tương tự để bày tỏ mối quan ngại của châu Âu với nước Nga. Liên hiệp châu Âu cho rằng quyết định của Tổng thống Poutine có nguy cơ làm tăng thêm căng thẳng. Hôm qua, Gruzia cũng đã nhận được sự ủng hộ của Phó Tổng Thư ký khối NATO, Jaap de Hoop Scheffer. Không chỉ vận động với Liên hiệp châu Âu và khối NATO, chính quyền Tbilissi còn cầu cứu đến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Theo yêu cầu của Ngoại trưởng Gruzia, HộI đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có thể sẽ triệu tập một phiên họp khẩn cấp vào tuần tới để bàn về vấn đề này.

Hôm qua, nước Nga đã loan báo bãi bỏ các biện pháp trừng phạt còn có hiệu lực đối với Gruzia, nhằm tiến tới bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, nhưng đối với Ngoại trưởng Gruzia, quyết đinh nói trên chẳng có nghĩa lý gì cả, khi mà Matxcơva vẫn yểm trợ cho hai vùng ly khai Abkhazia và Nam Ossetia. Tại Bruxelles hôm qua, Phó Thủ tướng Gruzia đã một lần nữa yêu cầu Liên hiệp châu Âu gởi một lực lượng cảnh sát đến hai vùng nói trên để thay thế lực lượng Nga, hiện vẫn đóng tại đây.

Như vậy là sau Kosovo, đến lượt Gruzia trở thành mối bất hòa giữa phương Tây và Nga. Đối với chính quyền Tbilissi, rõ ràng quyết định của Nga là nhằm trả đũa việc phương Tây công nhận nền độc lập của Kosovo, cũng như việc khối NATO muốn mở rộng hơn nữa sang phía đông, cụ thể là trong tương lai sẽ thâu nhận luôn cả Ukraina và Gruzia. Tháng ba vừa qua, viện Douma, tức Hạ viện Nga, đã doạ là Matxcơva sẽ công nhận nền độc lập của hai vùng Abkhazia và Nam Ossetia. Theo các nhà phân tích, Matxcơva sẽ không đi đến mức công nhận độc lập, nhưng sẽ dùng hai vùng này như là phương tiện gây áp lực lên Gruzia trong bối cảnh mà nước này ngày càng xích gần với phương Tây.
Thanh Phương
(Ảnh : www.uncorneredmarket.com)

Không có nhận xét nào: