Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Hai, 14 tháng 4, 2008

JO: Châu Á tăng cường an ninh khi đón đuốc

14/04/2008_ Chưa bao giờ trong lịch sử Thế Vận, lễ hội rước ngọn lửa thiêng lại bị đe dọa nặng nề đến như vậy do phong trào phản kháng chống nước chủ nhà Trung Quốc. Chính phủ các nước Á châu sắp đón đuốc Thế Vận trong tuần này đã gia tăng nhiều biện pháp an ninh, thậm chí thay đổi lộ trình và chỉ công bố vào giờ phút chót.

Sau khi rời Dar es Salaam, thủ đô kinh tế Tanzania, chặn ngắn ngủi và duy nhất ở châu Phi, phái đoàn Thế Vận Trung Quốc bảo vệ ngọn đuốc đến vương quốc Oman hôm nay. Đây cũng là chặn đường duy nhất tại Trung Đông. Ngày mai, ngọn lửa sẽ trở lại châu Á với chặng đầu tiên ở Islamabad, thủ đô Pakistan vào ngày 16. Sau đó là các chặng New Delhi, Bangkok, Kuala Lumpur, Jakarta, Canberra (Úc), Nagano (Nhật bản), Seoul, Bình Nhưỡng và Sàigòn vào ngày 29/04. Đến ngày 2 tháng 5, ngọn đuốc sẽ đi ngang qua Hongkong rồi Macao trước khi tiếp tục hành trình qua Tây Tạng, đỉnh Everest để sau cùng kết thúc tại Bắc Kinh.
Sau khi bị phong trào biểu tình ủng hộ Tây Tạng và đòi nhân quyền cho người dân Hoa lục bao vây phản đối ở Luân Đôn, Paris, San Francisco, đuốc Thế Vận được bảo vệ bằng nhiều hàng rào cảnh sát như một quốc trưởng, từ nay cho đến mồng 8 tháng 8, ngày khai mạc thế vận ở Bắc Kinh. Rút tỉa từ bài học kinh nghiệm xảy ra ở Luân đôn, Paris và San Fancisco, chính phủ Úc, Nhật và Ấn độ cho biết sẽ không cho an ninh Trung Quốc đi hộ tống ngọn đuốc. Thái độ người máy của toán đặc nhiệm này đã bị các vận động viên Anh, Pháp và công luận Tây phương lên án.

Nếu cho đến 2004, lễ rước đuốc là ngày hội và thuộc trách nhiệm của quốc gia đón tiếp, trong tinh thần thể thao, thì ngược lại với Thế Vận hội Bắc Kinh, chính quyền Trung Quốc muốn phô trương đánh bại mọi kỷ lục với 130 ngày du hành qua 137 ngàn cây số, trên 5 lục địa qua 19 quốc gia. Các chặng đường sắp tới đây cũng ẩn tàng bất trắc. Tại Pakístan, nơi mà khủng bố vẫn thường xuyên xảy ra, chính phủ cam kết sẽ huy động những biện pháp an ninh như để bảo vệ một vị nguyên thủ đến thăm. Tại Ấn Độ, nơi có cộng đồng Tây Tạng tỵ nạn đông đảo, New Dheli sẽ bố trí một lực lượng hùng hậu gồm cảnh sát, quân đội và các đơn vị chống khủng bố. Chặng đường đi qua thủ đô cuối cùng cũng bị thu ngắn sau khi đã hủy bỏ chặng Bombay.

Ở Bangkok, cảnh sát Thái lan còn tỏ ra thận trọng hơn, chuẩn bị cả một lộ trình thay thế nếu bất trắc xảy ra. Chỉ có một nơi duy nhất mà chính quyền sở tại đoan chắc « là lễ rước đuốc sẽ diễn ra một cách an toàn và suôn sẻ». Đó là Bình Nhưỡng. Phát ngôn viên Ủy ban Thế Vận Bắc Triều tiên nói như đinh đóng cột rằng « tại Cộng hòa nhân dân Triều tiên, nhân dân đoàn kết với đảng như một đại gia đình ».
Tú Anh
(Ảnh : AFP : Bản đồ hành trình ngọn lửa Olympique)

Không có nhận xét nào: