Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Ba, 1 tháng 4, 2008

PHÁP : Quốc hội chỉ trích gay gắt quyết định gửi thêm quân sang Afghanistan

01/04/2008_ Hôm nay, Quốc hội Pháp có một cuộc tranh luận về quyết định của Tổng thống Nicolas Sarkozy gởi quân tăng viện sang Afghanistan. Quyết định này, kể từ khi được ông Sarkozy loan báo nhân chuyến viếng thăm Anh quốc vào tuần trước, đã gây tranh cãi gay gắt tại Quốc hội, ngay cả bên phía cánh hữu.

Hiện giờ, nước Pháp có khoảng 1600 quân đang chiến đấu ở Afghanistan. Chưa biết là Paris sẽ gởi thêm bao nhiêu quân tăng viện, nhưng theo các nguồn tin báo chí Anh quốc, số quân này sẽ là khoảng 1000 người. Ngay từ đầu, quyết định của Tổng thống Sarkozy đã bị chỉ trích về hình thức cũng như nội dung. Trước hết, ông đã loan báo quyết định gởi quân tăng viện khi phát biểu trước Quốc hội Anh nhân chuyến viếng thăm Luân Đôn, trong khi đây là một việc rất hệ trọng của đất nước. Ngoài ra, ban đầu, chính phủ Pháp chỉ muốn tổ chức một cuộc điều trần của những bộ trưởng có liên hệ trước một ủy ban đặc biệt để trình bày về quyết định gởi quân tăng viện. Nhưng trước thái độ bất bình của đa số dân biểu Pháp, Thủ tướng François Fillon cuối cùng đã chấp nhận tổ chức một cuộc tranh luận ở hai viện của Quốc hội hôm nay. Nhưng trong khi tại những nước dân chủ phương Tây khác, quyết định gởi quân ra nước ngoài đều phải được thông qua ở Quốc hội, thì ở Pháp, Hiến pháp không bắt buộc điều đó. Các lãnh đạo đảng Xã hội đối lập trong những ngày qua đã đòi tổ chức một cuộc biểu quyết, nhưng Thủ tướng Fillon đã từ chối với lý do là chưa bao giờ Quốc hội Pháp làm như vậy. Nhưng về điểm này thì ông Fillon hoàn toàn sai bởi vì vào năm 1991, Tổng thống François Mitterrand đã từng yêu cầu Quốc hội biểu quyết về việc nước Pháp tham gia chiến tranh Irak lần thứ nhất. Hôm nay, Thủ tướng Pháp nhìn nhận là mình sai, tuy nhiên ông tiếp tục biện minh cho việc không tổ chức biểu quyết ở Quốc hội vì Thủ tướng Fillon nhắc lại rằng, vào năm 2001, Thủ tướng đảng Xã hội Lionel Jospin gởi đội quân Pháp đầu tiên sang Afghanistan cũng đâu cần thông qua ở Quốc hội.

Điều làm cho phe đối lập cánh tả lo ngại đó là với việc gởi quân tăng viện, nước Pháp sẽ bị sa lầy ở Afghnistan, mà một cựu bộ trưởng đảng Xã hội đã so sánh như là một'' Việt Nam mới ''. Để trấn an các dân biểu Pháp, Thủ tướng Fillon hôm nay xác định là việc gởi quân tăng viện sẽ đi kèm theo ba điều kiện. Thứ nhất là quốc tế phải tăng việc trợ cho Afghanistan. Thứ hai là phải đẩy nhanh tiến trình Afghanistan, tức là quân đội Afghanistan phải nhanh chóng có đủ khả năng tự bảo vệ. Thứ ba là các nước đồng minh cũng phải cam kết tăng thêm lực lượng. Theo lời ông Fillon, tại cuộc họp Thượng đỉnh khối NATO khai mạc ngày mai tại Bucarest, Tổng thống Sarkozy sẽ đặt vấn đề về chiến lược mới ở Afghanistan. Nhưng chắc là chính phủ khó mà thuyết phục được dư luận Pháp. Theo kết quả một cuộc thăm dò do viện BVA thực hiện được công bố hôm nay, có đến hai phần ba dân Pháp không tán thành quyết định gởi quân tăng viện sang Afghanistan.
Thanh Phương
(Ảnh : AFP : Thủ tướng Pháp François Fillon trước Quốc hội Pháp ngày 01/04/2008)

Không có nhận xét nào: