Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Ba, 29 tháng 4, 2008

RƯỚC ĐUỐC THẾ VẬN : Sinh viên Trung Quốc đánh người biểu tình ở Séoul

29/04/2008_Công luận Hàn Quốc bất bình trước hành vi bạo lực của sinh viên Trung Quốc trong lễ rước đuốc tại Séoul

Dư luận tại Hàn Quốc hiện đang rất phẩn nộ trước những hành vi bạo lực của sinh viên Trung Quốc trong lúc diễn ra lễ rước đuốc. Hàng ngàn sinh viên Trung Quốc đã kéo đến Séoul ngày chủ nhật vừa qua để đón ngọn đuốc Olympique và một số sinh viên đã xung đột với những người biểu tình chống Trung Quốc. Các vụ xung đột đã xảy ra khi khoảng 300 người, trong đó có cả người Bắc Triều Tiên biểu tình phản đối chính sách của Bắc Kinh cưỡng bức hồi hương người Bắc Triều Tiên và đàn áp người Tây Tạng. Trong một vụ đụng độ giữa hai nhóm biểu tình đối nghịch, một số sinh viên Trung Quốc đã ném gạch đá, chai lọ vào những người biểu tình Hàn Quốc. Trong một vụ khác, theo lời các nhân chứng, sinh viên Trung Quốc đã vây đánh một nhóm nhỏ người biểu tình Hàn Quốc. Một cảnh khác, được quay vidéo, cho thấy hàng trăm thanh niên Trung Quốc rượt đuổi một nhóm người biểu tình Hàn Quốc vào tận trong một khách sạn hạng sang để đánh họ. Ngoài ra, có hai sinh viên Mỹ mặc áo thun có in hàng chữ : « Giải phóng Tây Tạng » bị sinh viên Trung Quốc vây đánh, khiến cảnh sát Hàn Quốc phải can thiệp để giải cứu.

Ngay từ hôm qua, thứ trưởng ngoại giao Hàn Quốc đã gởi công hàm đến đại sứ Trung Quốc ở Séoul để phản đối hành vi của sinh viên Trung Quốc. Hôm nay, thủ tướng Han Seung- Soo loan báo sẽ thi hành những biện pháp ngoại giao và tư pháp cần thiết. Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc tuyên bố sẽ nghiêm khắc trừng trị những kẻ gây bạo động, bất kể họ thuộc quốc tịch nào. Ông cũng cho biết nhà chức trách đang nghiên cứu những đoạn vidéo quay cảnh biểu tình vừa qua.

Báo chí và những người tham gia diễn đàn trên mạng ở Hàn Quốc đã phản ứng rất mạnh. Tờ nhật báo Chosun Ilbo, số ra ngày hôm nay, ghi nhận : « Đây là lần đầu tiên dân Trung Quốc nổi điên tại thủ đô của một nước ngoài. Chúng ta đành phải tự hỏi là Trung Quốc có đủ tư cách để đón tiếp Thế Vận hội hay không ? ». Nhưng trước sự công phẫn của dư luận Hàn Quốc, Bắc Kinh lại bênh vực những sinh viên Trung Quốc gây bạo động. Tuyên bố với báo chí hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng những sinh viên nói trên chỉ bảo vệ ngọn đuốc Olympique và đó là chuyện bình thường.

Trong những chặng rước đuốc gần đây, Bắc Kinh đã huy động ngày càng nhiều thanh niên, sinh viên Trung Quốc để dùng chiến thuật biển người áp đảo những đoàn biểu tình chống Bắc Kinh. Tại Séoul, chủ nhật vừa qua, số người biểu tình chống Bắc Kinh chỉ vào khoảng 300, trong khi số sinh viên Trung Quốc lên tới hơn 6000 người. Đây là chiến thuật họ đã áp dụng tại Úc, khi đuốc Thế Vận được rước qua thủ đô Canberra, nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra những vụ đụng độ nghiêm trọng như vậy. Những vụ bạo động này có nguy cơ dẫn đến căng thẳng ngoại giao giữa Hàn Quốc với Trung Quốc và càng làm mất đi ý nghĩa của lễ rước ngọn đuốc Thế vận, biểu tượng của hoà bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc.
Thanh Phương
(Ảnh : AFP : Một sinh viên Trung Quốc đang đánh một người biểu tình trong lễ rước đuốc tại Séoul)

Không có nhận xét nào: