Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2008

JO BẮC KINH : Các cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây xáo trộn hành rước đuốc

05/04/2008_ Chưa bao giờ, cuộc rước đuốc Thế vận lại diễn ra dưới sự bảo vệ an ninh chặt chẽ như vậy. Tại Nga hôm nay, khoảng 80 nhân vật tên tuổi trong giới nghệ sĩ, truyền hình, chính khách đã tham gia cuộc chạy rước đuốc ngang qua khu trung tâm lịch sử của thành phố Saint Petersbourg. Đoạn đường 20 km này được canh chừng cẩn mật vì chính phủ Matxcơva không dung thứ bất cứ hành động nào làm ảnh hưởng đến cuộc chạy rước đuốc. Đã có hai cuộc biểu tình ủng hộ Tây Tạng được dự trù cho ngày 18/03 vừa qua ở Saint Petersbourg, nhưng bị hủy bỏ vào giờ chót theo lệnh của chính quyền điạ phương và được dời lại cho đến ngày 20/04. Nhưng cuộc chạy rước đuốc có khả năng sẽ bị xáo trộn rất nhiều khi đi ngang qua thủ đô Luân Đôn và Paris.

Tại Luân Đôn, ngày mai, một số tổ chức như Tây Tạng Tự do, Miến Điện Tự do và Phóng viên Không Biên giới dự trù tổ chức các cuộc biểu tình chống Trung Quốc. Khoảng 2000 cảnh sát đã được huy động để giữ trật tự dọc theo đoạn đường chạy rước đuốc 50 km xuyên qua thủ đô Anh quốc từ Tây sang Đông. Một tư lệnh cảnh sát Anh đã báo trước là họ sẽ bảo vệ quyền biểu tình trong khuôn khổ luật pháp, nhưng nếu ai mà tìm cách cản trở cuộc chạy rước đuốc, họ sẽ có hành động nhanh chóng và kiên quyết. Tham gia cuộc chạy rước đuốc ở Luân Đôn có khoảng 80 vận động viên và nhân vật tên tuổi. Lúc đầu có tin là bà đại sứ Trung Quốc ở Anh quốc sẽ tham gia rước đuốc, nhưng nhiều dân biểu Công đảng và nhiều hội đoàn đã lên tiếng phản đối, cho nên theo báo chí Anh, dường như bà đại sứ Trung Quốc đã từ bỏ ý định này.

Sau Luân Đôn, ngọn đuốc Thế vận Bắc Kinh sẽ được đưa sang Paris vào tối mai, nhưng hiện giờ điểm đến của ngọn đuốc vẫn được giữ bí mật. Theo lộ trình dự kiến, ngọn đuốc Thế vận sẽ được rước qua đoạn đường dài 28 km, khởi đầu từ chân tháp Eiffel và kết thúc ở sân vận động Charléty. Tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã đề nghị với Uỷ ban Thế vận Pháp là chạy kèm theo mỗi người rước đuốc sẽ có theo một người mặc áo tee shirt tố cáo tình trạng vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc. Áo này in hình năm vòng Thế vận biến dạng thành năm cái còng. Nhưng Uỷ ban Thế vận Pháp đã từ chối yêu cầu đó, cho nên ông Robert Ménard, Tổng Thư ký Phóng viên Không Biên giới đã cảnh báo là sẽ có những hành động gây xáo trộn cuộc chạy rước đuốc ngày thứ hai tới. Bên cạnh đó, cộng đồng người Tây Tạng ở Pháp đã kêu gọi tham gia một cuộc biểu tình từ quảng trường Nhân quyền Trocadéro đến tháp Eiffel, đâm ngang qua đoạn đường chạy rước đuốc. Chính là nhằm ngăn ngừa hành động của những người biểu tình, cảnh sát Paris đã huy động một lực lượng gần 3000 người để bảo vệ ngọn đuốc. Đặc biệt, trong vòng 200 m chung quanh người chạy rước đuốc, một hàng rào dày đặt cảnh sát sẽ được thiết lập.

Nhân lúc ngọn đuốc Thế vận đến thủ đô Pháp, ông Bertrand Delanoe, đô trưởng Paris đã quyết định là đúng ngày thứ hai sẽ cho treo trước tòa đô chính một biểu ngữ lớn, ghi hàng chữ '' Paris bảo vệ nhân quyền trên khắp thế giới'' để gián tiếp bày tỏ sự ủng hộ dân tộc Tây Tạng. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ năm vừa qua đã ngầm lên án hành động của đô trưởng Paris khi kêu gọi người dân thủ đô Pháp hãy tôn trọng ngọn đuốc Thế vận. Về phần các vận động viên Pháp, họ cũng sẽ gián tiếp bày tỏ sự gắn bó với nhân quyền, khi quyết định là mỗi người sẽ đeo một huy hiệu với năm vòng Thế vận, chữ '' Pháp '' và khẩu hiệu '' Vì một thế giới tốt đẹp hơn''.
Thanh Phương
(Ảnh : AFP : Ngọn lửa Olympique đến Nga, ngày 04/04/2008)

Không có nhận xét nào: