Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Năm, 17 tháng 4, 2008

JO BẮC KINH : Trung Quốc kích động tinh thần dân tộc chủ nghĩa

17/04/2008_ Bắc Kinh sử dụng lá bài dân tộc chủ nghĩa để chống lại những chỉ trích của phương Tây về nhân quyền.

Từ hôm qua, trên trang chủ MSN của tập đoàn Microsft, phiên bản Trung Quốc, xuất hiện lời kêu gọi người sử dụng internet hãy thể hiện tình yêu đất nước và ủng hộ Thế Vận bằng cách là trong các tin nhắn, hãy ghi thêm ký hiệu quả tim mầu đỏ trước cụm từ Trung Quốc, có nghĩa I Love China, Tôi yêu Trung Quốc. Theo nhà quản lý MSN Trung Quốc, trong vòng một ngày mà đã có hơn hai triệu người hưởng ứng. Sau những sự cố xẩy ra trong hành trình rước đuốc Olympique tại Paris, trên các diễn đàn internet ở Trung Quốc, đã xuất hiện nhiều lời kêu gọi tẩy chạy cửa hàng, sản phẩm của Pháp.

Trên đây là một vài ví dụ cho thấy chính quyền Bắc Kinh muốn khuấy động tinh thần dân tộc chủ nghĩa của người dân, đối phó với làn sóng chỉ trích của phương Tây về các vụ vi phạm nhân quyền.

Kể từ khi xẩy ra cuộc đàn áp tại Tây Tạng, các tổ chức bảo vệ nhân quyền, đấu tranh cho dân chủ kêu gọi lãnh đạo các nước phương Tây không nên tham dự lễ khai mạc Thế Vận hội. Trong bối cảnh đó, chính quyền Bắc Kinh đã huy động tất cả các phương tiện truyền thông chính thức, đặc biệt là vô tuyến truyền hình và internet phát động một chiến dịch đánh vào lòng tự hào dân tộc, cổ võ cho tinh thần dân tộc chủ nghĩa, tố cáo báo đài phương Tây bóp méo sự thật tại Trung Quốc.

Theo ông Eric Sautedé, giáo sư khoa học chính trị và chuyên gia về internet tại Mao cao, được AFP trích dẫn, thì vào lúc Trung Quốc chuẩn bị tổ chức Thế Vận hội và qua sự kiện thể thao này để khẳng định sự hồi sinh, trỗi dậy của đất nước, một bộ phận người dân Trung Quốc không chấp nhận những lời phê phán của phương Tây và họ cảm thấy bất công. Họ tự hỏi « phương Tây là cái gì đối với Trung Quốc mà lại dám lên lớp dậy dỗ như vậy ».

Ông Michel Bonnin, chuyên gia về Trung Quốc nhận định rằng việc chính quyền Bắc Kinh luôn tuyên truyền họ nạn nhân của âm mưu phương Tây đã có sức thuyết phục một bộ phận công luận, đặc biệt là đối với giới trẻ ở thành phố, giới sinh viên, những người rất dễ bị kích động bởi tinh thần dân tộc chủ nghĩa, thậm chí còn trở nên quá khích. Bởi vì những thế hệ được giáo dục trong thời kỳ đảng cộng sản Trung Quốc nắm quyền lãnh đạo và luôn nhấn mạnh đến tinh thần dân tộc chủ nghĩa. Giới trẻ này được nuông chiều, rất tự tin và là thành phần xã hội được hưởng những thành quả của phát triển kinh tế.

Bà Rebecca MacKinnon, trước đây làm việc cho đài CNN và nay là giáo sư tại đại học Hồng Kông cho biết là tại Trung Quốc, người dân không thể hiểu nổi rằng không phải tất cả những điều mà báo chí, đài truyền hình, phát thanh phương Tây nói ra đều đúng sự thật cả. Do vậy, các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc đã mất rất nhiều thời gian để cải chính các thông tin đến từ phương Tây. Và nếu như phát hiện ra điều gì mà phương Tây nói sai thì phía Trung Quốc lại nghĩ ngay rằng đó là âm mưu.

Theo ông Jean Pierre Cabestan, chuyên gia về Trung Quốc, tại đại học dòng Tên Hồng Kông, xu hướng không chấp nhận những lời phê phán chỉ trích đến từ bên ngoài ngày càng thể hiện rõ, đặc biệt là từ năm 2005 trở lại đây. Điều mà giới trẻ không nhận thức được là việc Trung Quốc ngày càng trở thành một quốc gia lớn mạnh, thì nước này lại càng phải có trách nhiệm trước các cuộc khủng hoảng quốc tế, như khủng hoảng nhân đạo tại Dafur hay vấn đề môi trường. Do thái độ thiếu trách nhiệm, nên Trung Quốc ngày càng bị chỉ trích mạnh mẽ hơn. Chuyên gia Cabestan kết luận : hồ sơ Tây Tạng trong thời gian qua đã làm làm thức dậy phản xạ dân tộc chủ nghĩa cũ kỹ. Điều này cho thấy là chế độ Trung Quốc đang ở một vị thế không chắc chắn, phải phòng thủ.
Đức Tâm
(Ảnh : www.mahalo.com)

Không có nhận xét nào: