Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Hai, 28 tháng 4, 2008

Khu vực Euro : Đang phải đối phó với nhiều khó khăn kinh tế

28/04/2008_« Áng mây đen trên bầu trời châu Âu » : Tựa bài xã luận trên tờ báo Pháp Le Monde số ra cuối tuần qua nêu bật mối lo ngại hiện nay tại châu Âu trước viễn ảnh tăng trưởng kinh tế không mấy sáng sủa trong thời gian sắp tới đây. Ðiều nghịch lý là chính các nước trong khu vực sử dụng đồng Euro lại là những nước bị đe dọa nhiều nhất trong lúc đồng tiền châu Âu càng lúc càng chứng tỏ sức mạnh của mình, có lúc đã vượt qua ngưỡng tâm lý là một euro đổi được 1,60 đô la.

Chính đà tăng giá quá mạnh của đồng tiền châu Âu so với đồng đô la Mỹ là một trong những nguyên nhân làm các nước sử dụng đồng Euro như Pháp, Ðức, Ý, Tây ban Nha, rất lo ngại vì lẽ điều này sẽ làm hàng xuất khẩu châu Âu trở nên quá đắt đỏ, mất đi sức cạnh tranh. Ba ngành sản xuất quan trọng của châu Âu là hàng không không gian với phi cơ Airbus, hay công nghệ xe hơi hoặc thời trang là những lãnh vực dễ bị mất lợi thế cạnh tranh nhiều nhất so với sản phẩm đến từ các nước sử dụng đồng đô la.

Tuy nhiên sự kiện đồng Euro tăng giá không phải là nguy cơ duy nhất đe dọa các nền kinh tế châu Âu. Với mức độ khác nhau, cuộc khủng hoảng tín dụng địa ốc nhiều rủi ro tại Hoa Kỳ, xu hướng tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Mỹ, tình trạng sức cầu nội địa bị đình đốn tại Ðức hay hiện tượng bong bóng địạ ốc bị xì hơi tại Tây Ban Nha hay Ireland, tất cả các yếu tố không hay đó đã cộng hưởng với đà tăng giá của đồng Euro để tác hại đến các nền kinh tế châu Âu. Các số liệu tăng trưởng dự báo cho năm nay và năm tới đều cho thấy rõ tình trạng đó.

Tại Cộng hoà Ireland, nước từng được mệnh danh là con rồng, con hổ châu Âu nhờ tốc độ tăng trưởng cao trong hơn một thập niên qua, tỷ lệ tăng trưởng trong năm nay sẽ chỉ bằng một nửa so với mức 5,3 % của năm 2007. Là một nền kinh tế bị lệ thuộc mạnh vào Hoa Kỳ, Ireland hiện đang chịu tác động mạnh của ba nhân tố : Khủng hoảng tín dụng, thị trường địa ốc bùng lên quá trớn trong thời gian qua hiện đã suy sụp đáng kể và tỷ giá quá cao của đồng Euro.

Cường quốc kinh tế hàng đầu châu Âu là Ðức cũng không thoát khỏi khó khăn. Hôm thứ năm tuần rồi, thủ tướng Angela Merkel đã phải công nhận là tăng trưởng của Ðức trong năm nay sẽ không thể vượt quá 1,7 %, sau khi đạt 2,5 % trong năm ngoái. Xuất khẩu, vốn là thế mạnh của Ðức, có nguy cơ phải chịu hậu quả từ việc nền kinh tế Mỹ bị khựng lại trong lúc đồng Euro tiếp tục tăng giá. Ngoài ra, lạm phát gia tăng sẽ kềm hãm sự tiêu thụ của người dân Ðức, làm suy yếu một trong những động lực tăng trưởng của nước này.

Tình hình ở Ý còn đáng ngại hơn nữa. Nền kinh tế vốn đứng hàng thứ ba trong khu vực sử dụng đồng Euro sẽ mấp mé tình trạng không tăng trưởng trong năm nay. Mới đây, chính quyền Ý đã phải cắt giảm mức dự báo tăng trưởng trong năm 2008, từ 1,5 % xuống còn 0,6%. Cho dù vậy, tỷ lệ đó cũng còn bị cho là quá lạc quan vì theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, IMF, trong năm nay, tăng trưởng của Ý chỉ là 0,3% mà thôi.

Các dự báo tăng trưởng cho Pháp, Anh, Tây ban Nha, cũng như nhiều nước khác ở châu Âu đều theo chiều hướng suy giảm tương tự. Trong toàn cảnh đó, nhiều người hy vọng là các nước như Ấn Ðộ hay Trung Quốc có thể kéo tăng trưởng thế giới đi lên. Ngay tại châu Âu, các nước phiá Tây cũng có dấu hiệu trông chờ vào sự năng động của một số quốc gia Trung và Ðông Âu như Ba Lan, Cộng hoà Tchèque, Slovenia, và nhất là Nga. Nếu các nền kinh tế này tiếp tục tăng trưởng, Tây Âu sẽ giảm thiểu được khó khăn.
Trọng Nghĩa
(Ảnh : AFP : biểu tượng đồng Euro trước trụ sở ngân hàng trung ương châu Âu tại Francfort-Đức)

Không có nhận xét nào: