Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2008

THÁI LAN : Chủ trương tái lập chính sách bài trừ ma túy gây lo ngại về nhân quyền

22/02/2008_ Tại Thái Lan tuyên bố của tân Thủ tướng về việc tái lập chiến dịch bài trừ ma túy làm dấy lên lo ngại trong giới bảo vệ nhân quyền.

Vào hôm nay, tân Thủ tướng Thái Lan, ông Samak Sundaravej đã xác nhận chủ trương đã được bộ trưởng nội vụ của ông tiết lộ cách nay hai tuần. Đó là chính quyền sẽ đẩy mạnh trở lại một chiến dịch bài trừ ma túy, từng được cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đề ra trong hai năm 2003 và 2004, với ít nhất 2500 người bị hạ sát. Tuyên bố của ông Samak đã khiến giới bảo vệ nhân quyền hết sức lo ngại vì chiến dịch thời ông Thaksin đã bị tố cáo là tạo điều kiện cho những hành vi giết người vô tội vạ của lực lượng an ninh, nhân danh việc bài trừ ma túy. Theo chính quyền Thaksin thời đó, thì trong số 2500 người thiệt mạng, tuyệt đại bộ phận đã bị chết trong những vụ thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng buôn bán ma túy, chỉ có vỏn vẹn 59 người là thực sự bị cảnh sát triệt hạ. Hôm nay, thủ tướng Samak cũng cho rằng ông không có lý do gì để nghi ngờ các số liệu kể trên do cảnh sát Thái Lan đưa ra.

Thế nhưng, theo giới bảo vệ nhân quyền, thì thực tế hoàn toàn khác. Trong một bản báo cáo công bố vào năm 2004, tổ chức Human Rights Watch ghi nhận là chỉ trong vỏn vẹn ba tháng đầu của chiến dịch khởi động vào tháng hai năm 2003, đã có hơn 2275 người bị lực lượng an ninh Thái Lan hạ sát ngoài khuôn khổ luật pháp và rồi sau đó đổ lỗi cho các băng đảng ma túy. Sau khi cựu thủ tướng Thaksin bị lật đổ vào năm 2006, chính quyền do tập đoàn quân sự Thái Lan chỉ định đã cho mở cuộc điều tra về các vụ kể trên. Trong bản báo cáo do Ủy ban điều tra thực hiện, thì trong ba tháng đầu của chiến dịch bài trừ ma túy năm 2003, đã có tổng cộng 2819 người bị giết. Trong số đó, chỉ có không đầy một nửa, chính xác là 1370 người, thuộc giới buôn bán ma túy. Số còn lại không liên can đến ma túy, trong đó có đến 571 nạn nhân hoàn toàn bị hạ sát một cách vô cớ. Thế nhưng, bản báo cáo kể trên cho đến nay chưa hề được công bố và chưa một thủ phạm nào của những vụ sát nhân bị đưa ra trước vành móng ngựa.

Trong tình hình như vừa kể, cũng dễ hiểu là giới bảo vệ nhân quyền hiện đang rất lo ngại trước nguy cơ cảnh sát Thái Lan, được chính quyền bao che, sẽ lại tiếp tục những hành vi giết người vô cớ, đặc biệt trong bối cảnh thủ tướng Samak và bộ trưởng nội vụ của ông đã có những tuyên bố cứng rắn đến độ tàn nhẫn. Theo hãng Reuters, phát biểu trước quốc hội Thái Lan vào hôm qua, ông Chalerm Yabamrung, nguyên là một đại úy cảnh sát, đã xác định sẽ áp dụng phương pháp của ông Thaksin trong chiến dịch bài trừ ma túy sắp tới đây, cho dù là chủ trương này, xin trích, « có thể mang lại từ 3000 đến 4000 xác chết », hết lời dẫn. Trước các tuyên bố kể trên, Ủy ban Nhân Quyền Quốc gia Thái Lan đã kêu gọi tân chính quyền Bangkok là phải tránh các sai lầm dưới thời Thaksin, khi cảnh sát tiến hành chiến dịch truy quét dựa trên danh sách những kẻ tình nghi nhưng sau đó, khi vỡ lẽ ra là nhiều người trong số này vô tội thì đã quá muộn.
Trọng Nghĩa
(Ảnh : newsimg.bbc.co.uk)

Không có nhận xét nào: