Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Tư, 6 tháng 2, 2008

TÂN NỘI CÁC THÁI LAN : Các đồng minh của Thaksin nắm giữ nhiều chức vụ chủ chốt

06/02/2008_ Hôm nay chính phủ mới của Thái Lan đã được chính thức công bố. Thế nhưng thành phần nội các bao gồm các nhân vật thân cận với cựu Thủ tướng Thaksin và nhiều gương mặt bị xem là thiếu kinh nghiệm, nghèo nàn năng lực, đã liền dấy lên nhiều lời chỉ trích.

Điều đáng chú ý đầu tiên là Thủ tướng Samak Sundaravej, như đã dự trù từ nhiều ngày qua, từ nay sẽ kiêm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng. Trong bối cảnh quân đội Thái Lan đã lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin và còn nhiều e ngại trong cách ứng xử với chính quyền dân cử, việc kiêm nhiệm này đã gây ra nhiều phản ứng phẫn nộ trong giới tướng lãnh. Theo truyền thống của Thái Lan, chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng được trao vào tay quân đội. Ông Samak, do đó là nhân vật dân sự thứ 3 phụ trách quốc phòng, trong lịch sử đương đại nước này. Điều khiến cho quân đội Thái Lan và phe chống Thaksin lo lắng, đó là chức vụ then chốt này sẽ tạo điều kiện cho Thủ tướng Samak cất nhắc các thành phần tín cẩn của Thaksin vào sơ đồ tổ chức của quân đội để phòng ngừa mọi bất trắc.

Hiềm khích giữa hai phe, thân và chống Thaksin, sẽ khó mà được xoa dịu với việc nhiều cận thần của cựu Thủ tướng lưu vong được chỉ định nắm giữ các bộ quan trọng nhất trong chính phủ. Ngoại trưởng mới không ai khác là ông Noppadon Pattama, luật sư, người cho đến nay biện hộ cho cựu Thủ tướng Thaksin trong nhiều vụ án tham nhũng đang được thụ lý. Cạnh đó, cựu phát ngôn viên của chính phủ Thaksin, ông Surapong Suebwonglee, giành được bộ Tài chính, cho dù ông không hề có kinh nghiệm nào trong lĩnh vực này. Bản thân ông Surapong cho đến nay là một giáo sư y khoa, giảng dạy tại đại học Thái Lan. Có thể trong nhãn quan của phe thân Thaksin, ưu điểm của ông Surapong, đó là ông giành được sự tín nhiệm của cựu Thủ tướng tỷ phú. Ngoài chức vụ Bộ trưởng bộ Tài chính, ông Surapong còn giành được ngôi vị chủ chốt là Phó Thủ tướng. Cuối cùng, điều bị chê bai nhiều nhất trong thành phần nội các mới của Thái Lan là sự hiện diện anh em cột chèo với cựu Thủ tướng Thaksin .

Thông tín viên Arnaud Dubus tường trình từ thủ đô Bangkok : « Chính Thủ tưóng Samak Sundaravej đã mệnh danh chính phủ của ông là một con vịt què, tức là một nội các khập khiễng. Ông đã biện minh rằng ông chỉ làm được có thế mà thôi trong bối cảnh hiện nay. Từ nước ngoài, nơi ông sống lưu vong, cưụ Thủ tưóng Thaksin Shinawatra đã áp đặt đa số người thân với ông vào chính phủ. Do vậy, nhiều bộ trưởng chỉ là những ngưòi nhận ủy nhiệm từ ông Thaksin, trong đó có một số là vợ các chính trị gia thân Thaksin đã bị cấm hoạt động chính trị vì đã gian lận trong cuộc bầu cử năm ngoái. Hai phần ba bộ trưởng trong nội các Samak không hề có kinh nghiệm tham chính. Surapong Suebwonglee, một bác sĩ, đã đưọc giao chiếc ghế Bộ trưởng tài chính, một chức vụ then chốt để thúc đẩy trở lại hoạt động kinh tế. Nhân vật này không hiểu biết nhiều về kinh tế, nhưng lại là ngưòi trong giới rất thân cận vơí cựu Thủ tướng Thaksin. Somchai Wongsawat, anh em cột chèo với ông Thaksin thì được cử làm Bộ trưởng giáo dục. Nhiều nhân vật ngoài giới chính khách, như giới hoạt động ngân hàng, giảng dạy đại học, đã đuọc mời tham gia nội các để củng cố chính quyền. Thế nhưng họ đã từ chối, có lẽ vì không muốn làm việc với một nhân vật gây nhiều tranh cãi như thủ tướng Samak. Ông Samak cũng đã công nhận là sẽ phải cải tổ chính phủ trong vài tháng tới đây để thành lập được một nội các đàng hoàng hơn ».
Bảo Thạch
(Ảnh : www.nationmultimedia.com : Tân Thủ tướng kiêm Bộ trưỏng Quốc phòng Thái Lan Samak Sundaravej)

Không có nhận xét nào: