Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2008

HÀN QUỐC : Kinh tế và phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên là hai ưu tiên hàng đầu của tân Tổng thống Lee Myung-bak

25/02/2008_ Tổng thống Hàn Quốc, Lee Myung-bak, ngày hôm nay, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm và đề ra hai ưu tiên trong chính sách của tân chính phủ, đó là thúc đẩy nền kinh tế và gia tăng các cuộc đàm phán nhằm thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa Bắc Triều tiên.

Trung thành với khẩu hiệu trong chiến dịch vận động tranh cử « trước tiên là kinh tế », vị Tổng thống Hàn Quốc xuất thân từ giới doanh nghiệp nhấn mạnh là ông muốn áp dụng một cách tiếp cận vấn đề mới không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong cả lĩnh vực đối ngoại với trọng tâm là hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên. Chính vì vậy, trong buổi lễ nhậm chức, tổng thống Lee kêu gọi là đã đến lúc phải lật qua thời kỳ nặng về ý thức hệ để hướng tới thời kỳ của những suy nghĩ và hành động thực tế.

Trước tiên về kinh tế, tổng thống Hàn Quốc khẳng định, xin trích, « Tạo sức bật mới về kinh tế là nhiệm vụ khẩn cấp của chúng ta. Sức cạnh tranh của đất nước chúng ta đã giảm. Cần phải làm xuất hiện những động lực tăng trưởng mới nhằm tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn ». Để làm việc này, ông Lee cam kết sẽ tiến hành tư nhân hóa, giảm thuế và đề ra một loạt các biện biện pháp khuyến khích doanh nghiệp. Mục tiêu của tân Tổng thống Hàn Quốc là trong vòng một thập niên, tỷ lệ tăng trưởng của nưóc này sẽ lên tới 7% thay vì khoảng 5% như trong năm qua, tiến hành cải tổ để Hàn Quốc sẽ trở thành nền kinh tế đứng hàng thứ 7 trên thế giới, với thu nhập trung bình tính theo đầu người hàng năm là 40 ngàn đô la, tức là tăng gấp đôi so với mức hiện nay và trong 5 năm tới, sẽ tạo ra khoảng 3 triệu công ăn việc làm mới. Theo giới chuyên gia, được hãng thông tấn Hàn Quốc, Yonhap, trích dẫn, thì không phải dễ dàng gì thực hiện các mục tiêu nói trên, nhất là trong bối cảnh giá nhiên nguyên liệu gia tăng, thị trường tài chính quốc tế bất ổn, gặp khó khăn do vụ khủng hoảng tín dụng địa ốc Hoa Kỳ và nền kinh tế thế giới có xu hướng giảm tốc độ tăng trưởng.

Trong lĩnh vực đối ngoại, tân Tổng thống Hàn Quốc cho rằng cần phải có đầu óc thực tế trong quan hệ với Bắc Triều Tiên. Ông Lee kêu gọi hai nước cần phải suy nghĩ để làm cho cuộc sống của 70 triệu dân Triều Tiên hạnh phúc và hai bên phải tôn trọng lẫn nhau, mở cánh cửa hướng tới thống nhất trên bán đảo. Vốn là một doanh nhân, có đầu óc thực tế, ông Lee cũng không coi nhẹ hợp tác kinh tế với quốc gia láng giềng phương bắc. Tổng thống Hàn Quốc đưa ra lời hứa sẽ tiếp tục giúp đỡ người dân Bắc Triều Tiên hiện đang gặp nhiều khó khăn thiếu thốn trong cuộc sống hàng ngày. Ông mong muốn sẽ giúp nâng cao thu nhập tính theo đầu người tại Bắc Triều Tiên, trong vòng 10 năm tới, đạt mức 10 ngàn đô la mỗi năm. Ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức tổng thống, ông Lee đã chủ động nêu ra khả năng sẵn sàng đối thoại, càng sớm càng tốt, vơí lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Il nhằm thúc đẩy quan hệ liên Triều và giải quyết hồ sơ hạt nhân. Trong một thập kỷ qua, Hàn Quốc đã áp dụng chính sách Vầng Thái Dưong, sử dụng lá bài kinh tế để thúc đẩy Bắc Triều Tiên thay đổi. Giờ đây, tân Tổng thống Hàn quốc muốn gắn liền vấn đề viện trợ kinh tế với tiến trình phi hạt nhân hoá Bắc Triều Tiên.

Khác với người tiền nhiệm là tổng thống Roh Moo-Hyun, ông Lee Myung-bak chủ trương tăng cường quan hệ, phối hợp với Hoa Kỳ, Nhật bản để gây sức ép với Bắc Triều Tiên thực thi thoả thuận phi hạt nhân hóa. Đây cũng là một trong những nội dung chính các cuộc gặp trong ngày hôm nay, tại Seoul, của tân Tổng thống Hàn Quốc với Thủ tướng Nhật Bản và ngoại trưởng Hoa Kỳ.
Đức Tâm
(Ảnh : Reuters : Tổng thống Lee Myung-bak trong lễ tuyên thệ nhậm chức)

Không có nhận xét nào: