Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Ba, 26 tháng 2, 2008

CUBA : Lãnh đạo mới nhưng sẽ không có thay đổi chính trị

26/02/2008_Sau khi ông Raoul Castro được bầu làm tân Chủ tịch kế nhiệm người anh Fidel Castro hôm chủ nhật vừa qua, quốc tế nói chung phản ứng rất dè dặt. Chỉ có vài nước như Việt Nam là nhiệt liệt chúc mừng tân Chủ tịch Cuba.

Theo lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Lê Dũng hôm qua thì việc ông Raoul Castro được bầu làm Chủ tịch, xin trích, « thể hiện sự nhất trí cao của của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Cuba trong việc tiếp tục kiên định sự nghiệp cách mạng do đồng chí Fidel khởi xướng ». Trong khi đó, về phía Hoa Kỳ, hôm qua, phát ngôn viên Nhà trắng nói rằng, chỉ có thay đổi duy nhất, đó là một lãnh đạo mới xuất hiện, nhưng không có gì cho thấy là người dân Cuba sẽ được hưởng tự do và thịnh vượng. Washington kêu gọi chính quyền Cuba đi theo con đường dân chủ. Nước Pháp cũng có lời kêu gọi tương tự, mong muốn Cuba phóng thích thêm các nhà đối lập, như là dấu hiệu đầu tiên chứng tỏ quyết tâm cải tổ dân chủ.

Nhưng không chắc là chính quyền La Habana sẽ nghe theo những lời kêu gọi ở phương Tây. Chính Raoul Castro đã tuyên bố khi nhậm chức hôm chủ nhật là ông sẽ vẫn tham khảo ý kiến Fidel Castro về mọi quyết định đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực quốc phòng, ngoại giao hay kinh tế. Hơn nữa, bên cạnh ông Raoul Castro là Phó Chủ tịch José Ramon Machado, 77 tuổi, một nhân vật được coi là biểu tượng của giáo điều marxiste-leniniste. Hôm qua, Fidel Castro đã bình luận với vẻ hài lòng rằng hàng phòng thủ của Cuba rất là vững chắc, không một mưu đồ nào của đế quốc Mỹ có thể phá vỡ được. Ngay trong nước, theo nhận xét của hãng tin AFP, người dân Cuba nói chung rất là thất vọng, vì họ đã trông chờ có sự thay đổi khi Fidel Castro rút lui, vậy mà thành phần ban lãnh đạo mới chỉ toàn là những nhân vật già cỗi, thủ cựu.

Thật ra thì qua những lời tuyên bố kể từ khi lên nhậm chức Chủ tịch lâm thời, ông Raoul Castro đã phần nào thể hiện quyết tâm đổi mới cơ cấu. Hôm chủ nhật vừa qua, tân Chủ tịch Cuba đã nhắc lại rằng, đối với ông, hệ thống lương bổng hiện hành, các loại trợ cấp bảo đảm miễn phí các dịch vụ và sổ khẩu phần là những điều « phi lý và không thể chấp nhận được » trong điều kiện hiện nay của nền kinh tế Cuba. Thế nhưng, ông Raoul Castro phải làm sao thuyết phục được người anh Fidel và những thành phần bảo thủ trong ban lãnh đạo rằng những biện pháp cải tổ của ông sẽ không dẫn đến việc phục hồi chế độ tư bản ở Cuba. Mặt khác, còn phải tính đến quân đội, mà vai trò đã được tăng cường trong ban lãnh đạo mới. Bản thân ông Raoul Castro từng giữ chức Bộ trưởng bộ Quốc phòng trong suốt gần nửa thế kỷ. Hôm chủ nhật vừa qua, ông đã giao lại chức vụ này cho tướng Julio Casas, 72 tuổi, vốn vẫn là cánh tay mặt của ông. Ngoài tướng Casas, hai viên tướng khác cũng được bầu vào Hội đồng Nhà nước. Còn trong Bộ Chính trị đảng Cộng sản Cuba hiện cũng có năm viên tướng. Trong nhiều năm qua, quân đội Cuba đã hiện đại hóa và đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh tế chủ chốt như du lịch, viễn thông, giao thông sản xuất đường và nông nghiệp.

Ngoài ảnh hưởng rất lớn về mặt kinh tế, quân đội Cuba còn được Fidel Castro coi là « linh hồn của cách mạng », sẽ thay ông tiếp tục giám sát đời sống chính trị Cuba. Tóm lại, tuy Raoul Castro lên nắm quyền, nhưng cái bóng của Fidel Castro vẫn tiếp tục bao phủ chính trường Cuba, cản trở mọi thay đổi sâu rộng tại một quốc gia mà cho tới nay vẫn sống dưới sự cấm vận của Mỹ .
Thanh Phương
(Ảnh : http://vdedaj.club.fr : Chủ tịch Cuba Raoul Castro)

Không có nhận xét nào: