Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2008

PHÁP : Tổng thống tìm cách xoa dịu nỗi bất bình của cử tri

08/02/2008_ Tăng trợ cấp cho người già, cam kết ủng hộ công nhân ngành luyện kim mà nhà máy bị chủ nhân đe doạ đóng cửa, thỏa mãn đòi hỏi của giới tài xế taxi lo lắng trước nguy cơ mất độc quyền hành nghề..., trong những ngày qua, các biện pháp hướng tới các thành phần dân chúng có lợi tức khiêm tốn vừa kể tại Pháp, đã liên tiếp được tổng thống hay chính phủ Pháp loan báo. Theo giới phân tích, các động thái nói trên phải được gắn liền với cuộc bầu cử các hội đồng thành phố và thị xã đã gần kề, trong lúc chỉ số tín nhiệm đối với tổng thống Nicolas Sarkozy không ngừng tụt giảm qua các cuộc thăm dò dư luận.

Đảng Xã hội đối lập đã không ngần ngại chỉ trích các quyết định kể trên, xem đấy chỉ là những lời hứa hẹn với dụng ý chính trị là tranh thủ cử tri cho đảng cầm quyền UMP, nhân cuộc bầu cử vào tháng ba tới đây.

Phải công nhận là đảng UMP đang hết sức lo ngại trước nguy cơ bị cử tri trừng phạt trong cuộc bầu cử sắp đến. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây quả là không mấy thuận lợi cho các liên danh cánh hữu. Nếu suy nghĩ của cử tri không thay đổi, đảng UMP có thể bị mất một số thành phố lớn ở Pháp mà họ đang nắm giữ như Toulouse ở miền tây nam, Strasbourg ở miền đông, hoặc là Rouen ở miền tây. Còn tại những thành phố do cảnh tả lãnh đạo như Paris hay Lyon, tình hình cũng xấu đi. Chỉ cách đây một tháng thôi, cánh hữu còn hy vọng lấy lại được Lyon ở miền nam. Thế nhưng, theo thăm dò dư luận mới nhất, thì đảng Xã hội có thể giành chiến thằng ngay trong vòng một. Còn tại Paris, khả năng chiến thắng của đảng UMP không những tiêu tan, mà đảng này còn có thể mất thêm quận 5 vốn là cứ địa vững chắc của cánh hữu tại thủ đô nước Pháp.

Theo AFP, thái độ bất mãn công khai của một số cử trị đối với tổng thống Pháp nghiêm trọng đến mức mà nhiều ứng cử viên UMP đã tỏ ý không muốn được ông Nicolas Sarkozy đến ủng hộ. Thậm chí, ở một vài nơi, các ứng cử viên đảng UMP còn tránh in biểu tượng của đảng trên truyền đơn tranh cử của mình. Theo các nhà phân tích, chính trong bối cảnh vừa kể mà tổng thống Pháp đang nỗ lực vãn hồi uy tín, bằng cách chứng tỏ với các thành phần từng đặt nhiều kỳ vọng nơi ông là ông không hề bỏ rơi họ. Biện pháp tăng tiền trợ cấp cho 600 ngàn người già, với 200 € ứng trước ngay từ đầu năm nay được cho là nằm trong chiều hướng nâng cao sức mua của người dân từng được ông Sarkozy nêu bật thành chủ đề tranh cử. Theo giới quan sát, quyết định đó nhằm chữa lại tuyên bố cách nay một tháng của ông khi ông công nhận là không thể làm gì hơn vào lúc ngân sách nhà nước trống rỗng.

Câu hỏi đặt ra là các cử chỉ trấn an mà tổng thống Pháp vừa đưa ra có đủ sức thuyết phục hay không. Theo nhà phân tích chính trị Philippe Bréaud, được AFP trích dẫn, trước mắt các biện pháp được loan báo sẽ chưa thể giúp ông Sarkozy tô điểm lại hình ảnh của mình. Lý do là vì ngoài vấn đề bị bó tay trong lãnh vực kinh tế, việc chỉ số được lòng dân của ông bị tụt giảm còn bắt nguồn từ đánh giá của người dân đối với cá nhân tổng thống, bị xem là cao ngạo. Một nhà phân tích khác, ông Jean Luc Parodi, cũng cùng nhận định và cho rằng : để thay đổi hình ảnh này, cần phải có thời gian lâu dài.
Trọng Nghĩa
(Ảnh : www.leparisien.fr: Tổng thống Nicolas Sarkozy)

Không có nhận xét nào: