Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2008

COLOMBIA : Áp lực gia tăng đối với Uribe sau khi FARC thả bốn con tin.

28/02/2008_ Quả bóng đang nằm trên sân của Tổng thống Colombia Alvaro Uribe. Đây là nhận định của các nhà phân tích sau khi bốn nghị sĩ Colombia bị quân du kích FARC bắt cóc cách đây sáu năm, đã được trả tự do vào hôm qua. Tương tự như trường hợp của hai người khác cách nay hai tháng, các con tin này được đơn phương trả tự do nhờ nỗ lực trung gian của tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Theo giới quan sát, sự kiện có thêm bốn con tin được phóng thích sẽ góp phần gia tăng sức ép trên tổng thống Alvaro Uribe, vốn vẫn duy trì chính sách không khoan nhượng đối với phong trào du kích, bất chấp cử chỉ thiện chí đơn phương đầu tiên của lực lương FARC. Áp lực càng nặng nề hơn khi quân du kích, ngay sau khi trả tự do cho bốn nghị sĩ Colombia, đã ra thông báo đình chỉ mọi cuộc phóng thích đơn phương khoảng gần 40 con tin chính trị mà họ còn cầm giữ. Con tin chính trị nghĩa là những nhân vật quan trọng đã bị lực lượng du kích bắt cóc để dùng làm món hàng trao đổi với chính quyền, khác với các doanh nhân hay thành phấn khác bị bắt cóc để đòi tiền chuộc mạng.

Để các con tin chính trị được thả ra, chính quyền Uribe phải thỏa mãn các yêu sách chính của lực lượng FARC. Đó là thương thuyết trực tiếp về việc trả tự do cho 500 du kích quân đang bị chính quyền giam giữ và triệt thoái quân đội ra khỏi hai vùng Pradera và Florida ở miền Tây Nam Colombia.

Từ Bogota, thông tín viên Marie Eve Detoeuf tường trình : « Thông cáo của lực lưọng du kích FARC như một gáo nước lạnh. Thông cáo đưọc đưa ra ngay vào lúc mà các đài truyền thanh Colombia chào mừng chiến dịch giải thoát bốn con tin thành công. Trên mạng internet, du kích quân FARC cho biết việc đơn phuong trả tự do cho con tin kết thúc từ đây. Tổng cộng du kích quân FARC đã trao lại sáu con tin cho Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez đã được cảm tình của FARC. Nhưng để trả tự do cho số 39 con tin mà họ còn giam giữ, du kích quân FARC yêu cầu thương lượng trực tiếp với chính quyền Colombia. Nhưng để thương lượng việc trả tự do này, FARC đòi hỏi là chính quyền Colombia phải phi quân sự hoá hai vùng ở phiá Nam. Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Juan Manuel Santo đã lên tiếng nhắc nhở ngay lập trường của chính quyền Colombia là đồng ý thương lượng trực tiếp với FARC nhưng không có việc phi quân sự hoá vùng lãnh thổ nào cả. Như vậy là tất cả trở lại như cũ đối các con tin chính trị, trong đó có bà Ingrid Betancourt và ba kiều dân Mỹ ».

Theo các nhà quan sát, chính sự có mặt của bốn người ngoại quốc trong số các con tin đang nằm trong tay lực lượng FARC là yếu tố có thể buộc tổng thống Colombia phải suy nghĩ. Theo lời của các con tin vừa được thả ra, thì tình trạng sức khoẻ của bà Bétancourt, mang hai quốc tịch Colombia và Pháp, cũng như của ba công dân Mỹ đều rất tồi tệ. Điều này có thể thúc đẩy chính quyền Pháp, và đặc biệt là chính quyền Mỹ, tăng cường áp lực trên ông Uribe để nhân vật này chấp nhận một vài nhượng bộ ngõ hầu tháo gỡ bế tắc trên hồ sơ con tin. Sức ép từ Hoa Kỳ được xem là quan trọng nhất vì cho đến giờ, Washington là chỗ dựa chủ chốt của tổng thống Uribe.

Chắc chắn là gia đình và thân hữu các con tin này sẽ yêu cầu Paris và Washington can thiệp với Bogota để người thân của họ sớm được tự do. Đó là chưa kể đến thân nhân của các con tin Colombia. Trong một chừng mực nào đó, có thể nói là khi đơn phương phóng thích sáu con tin chính trị, lực lượng du kích FARC đã thành công trong việc gia tăng sức ép trên tổng thống Colombia.
Trọng Nghĩa
(Ảnh : AFP : Bà Thượng nghị sĩ Piedad Cordoba (trái) sau khi được trả tự do trong rừng Colombia, 27/02/2008)

Không có nhận xét nào: