Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2008

ĐÀI LOAN: Tổng thống Trần Thủy Biển tới Trường Sa

02/02/2008_ Quần đảo Trường Sa trở thành lá bài tranh cử của đảng Dân Tiến trong cuộc bầu cử tổng thống tại Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Trần Thuỷ Biển hôm nay bay đến quần đảo Trường Sa, nơi đang trở thành một lá bài tranh cử của đảng Dân Tiến trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 22 tháng 3 tới. Theo đài truyền hình TVBS, ông Trần Thuỷ Biển dự trù sẽ đáp xuống đảo Ba Bình, mà Đài Loan gọi là Thái Bình, để thị sát các đơn vị quân đội Đài Loan đồn trú tại đây trước ngày Tết Nguyên đán Mậu Tý 7 tháng 2.

Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa. Tiến sĩ sử học Nguyễn Nhã tại Sài Gòn trong một bài viết đăng trên tờ Tuổi Trẻ số ra tuần này nhắc lại rằng đảo Ba Bình đã bị quân Tưởng Giới Thạch chiếm đóng ngay từ năm 1946, lợi dụng lúc Việt Nam và Pháp lại chuẩn bị chiến tranh toàn diện. Năm 1950, quân Trung Hoa Dân quốc rút khỏi quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nhưng đến năm 1956, tức là vào thời kỳ mà hai quần đảo nói trên thuộc quyền quản lý của chính phủ Việt Nam Cộng hòa, Hải quân Đài Loan đã chiếm lại đảo Ba Bình. Từ sau năm 1975 đến nay, Đài Loan tiếp tục chiếm giữ đảo Ba Bình và đây vẫn là đảo duy nhất mà Đài Loan kiểm soát.

Để chuẩn bị cho chuyến đi của tổng thống Trần Thủy Biển, quân đội Đài Loan gần đây đã hoàn tất việc xây dựng một phi đạo trên đảo Ba Bình và ngày 21 tháng 1 vừa qua đã gởi một phi cơ vận tải C-130 của không lực Đài Loan bay đến chạy thử trên phi đạo này. Hành động nói trên đã bị phía Việt Nam phản đối kịch liệt. Ngày 24 tháng giêng, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam như thường lệ đã khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đồng thời yêu cầu Đài Loan chấm những hành động xâm phạm như vậy. Nhưng chính phủ Đài Bắc vẫn phớt lời phản đối của Việt Nam.

Thật ra, theo nhận định của báo chí Đài Loan, chuyến đi thăm quần đảo Trường Sa của ông Trần Thủy Biển chính là nhằm yểm trợ cho ứng cử viên của đảng Dân tiến trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan. Hiện giờ, ông Tạ Trường Đình đang tranh đua gắt gao với ứng cử viên Quốc Dân đảng, Mã Anh Cửu. Đến thăm đảo Ba Bình, tổng thống Trần Thủy Biển muốn qua đó khích động tinh thân dân tộc của cử tri Đài Loan. Cho tới nay, mỗi khi có bầu cử ở Đài Loan, tinh thần dân tộc của cử tri nước này thường được các ứng cử viên khai thác, nhưng là trên vấn đề tuyên bố độc lập với Trung Quốc. Đây có lẽ là lần đầu tiên, quần đảo Trường Sa bị kéo vào chiến dịch tranh cử. Theo một nhà phân tích chính trị ở Đài Loan được hãng tin Reuters trích dẫn hôm qua, qua chuyến đi Ba Bình, ông Trần Thủy Biển muốn chứng tỏ với người dân Đài Loan là ông vẫn nắm quyền kiểm soát đất nước. Đây cũng là một cách để khẳng định chủ quyền của Đài Loan trước cuộc trưng cầu dân ý về việc đảo quốc này gia nhập trở lại Liên Hiệp Quốc với danh xưng « Đài Loan ». Cuộc trưng cầu dân ý này sẽ diễn ra cùng ngày với bầu cử tổng thống Đài Loan, 22 tháng 3.

Không chỉ bị Việt Nam phản đối, hành động của tổng thống Đài Loan còn gặp phản ứng mạnh từ phía Philippines, một trong những quốc gia cũng tranh giành chủ quyền trên đảo Ba Bình, mà Philippines gọi là Ligaw. Ngoại trưởng Philippines Alberto Romulo hôm nay cho rằng việc tổng thống Trần Thủy Biển duy trì chuyến đi này là điều đáng tiếc và ông bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng. Như vậy, chuyến đi thăm đảo Ba Bình của tổng thống Đài Loan chắc chắn sẽ tình hình ở khu vực biển Đông căng thẳng trở lại.
Thanh Phương
(Ảnh : taiwaninfo.nat.gov.tw : Tổng thống Trần Thủy Biển trên đảo Ba Bình - mà Đài Loan gọi là Thái Bình - ngày 02 tháng hai 2008)

Không có nhận xét nào: