Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2008

THÁI LAN: Thủ tướng Samak thất thế trong cuộc đọ sức với phe đối lập

01/06/2008_ Hôm qua, sau 10 tiếng đồng hồ căng thẳng trong nội tình Thái Lan, Thủ tướng Samak Sundaravej buộc phải thay đổi sách lược và rút lại lời đe dọa đàn áp biểu tình bằng vũ lực. Hôm nay, nhiều quan sát viên đánh giá, qua quyết định này, ông Samak cho thấy nhược điểm của ông trong việc cầm cân nẩy mực. Theo họ, việc ông lùi bước xẩy sau hàng loạt sự cố bất lợi cho ông tuần qua càng thể hiện thế lực của Thủ tướng suy yếu, chưa đầy 5 tháng sau khi lên cầm quyền. Đổi lại, phe đối lập đã thắng một bước cuối tuần qua, khi liên tiếp nhận được tin một bộ trưởng từ chức và nhiều dân biểu cùng thượng nghị sĩ rút tên khỏi kiến nghị đòi cải sửa Hiến pháp.

Diễn tiến sự việc như sau : Hôm kia, thứ sáu, 30/05, bộ trưởng thuộc văn phòng Thủ tướng, ông Jakrapob Penkair xin từ chức sau khi ngành tư pháp tuyên bố sẽ truy tố nhân vật này vì tội khi quân. Nghi phạm Jakrapob Penkair không phải là một bộ trưởng bình thường. Vốn là phát ngôn viên của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, ông Jakrapob Penkair được xem là cây gậy chỉ đường của đương kim nội các Thái, do Thủ tướng Samak đứng đầu. Còn đối với phe đôí lập, Kakratpob Penkair được nhận định là mắt xích yếu nhất trong chính phủ, cho nên họ đã chọn nhân vật này làm đối tượng để tấn công. Ý đồ này, từ thứ sáu, đã tỏ ra có hiệu quả. Cũng ngày thứ sáu vừa qua, chính phủ Thái Lan phải hứng chịu thêm một đòn mới. Dự án cải sửa Hiến pháp bị tạm gác sang một bên. Hàng chục vị dân biểu và thượng nghị sĩ rút tên khỏi kiến nghị Tu chỉnh Hiến pháp. Việc này khiến cho bản kiến nghị hiện nay không hội đủ con số 126 chữ ký trong Quốc hội lưỡng viện để có thể cho phép dự án của Thủ tướng tiếp tục triển khai.

Liên tiếp sa lầy, Thủ tướng Samak còn phải đối phó với nhiều nguồn tin về nguy cơ một cuộc đảo chính mới. Trong khi đó, phe đối lập mà thành phần triệt để nhất được tập hợp trong tổ chức Liên minh Nhân dân vì Dân chủ ngày đêm xuống đường tại trung tâm thủ đô Bangkok. Tình hình căng thẳng, hôm qua càng sôi bỏng hơn sau khi Thủ tướng lên tiếng vào buổi sáng cho biết sẽ dùng vũ lực giải tán biểu tình. Điều này đã đẩy cơn sốt lên đến tột đỉnh. Thế nhưng, sau 10 tiếng đọ sức, vào 8 giờ tối, bộ trưởng Nội vụ đã xuống nước dịu giọng và bảo đảm chính phủ sẽ không đàn áp.

Sự thay đổi lập trường của nội các, hôm nay, được các nhà phân tích đánh giá là bằng chứng Thủ tướng Samak thiếu vắng hậu thuẫn. Ông Thitinan Pongsudhirak, giáo sư đại học Chulalongkorn của Bangkok tuyên bố : « Thủ tướng Samak đã tỏ ra bất lực. Ông ta đã quá giận dữ. Ông ta đã lấy một quyết định trong sự hấp tấp và các đảng trong liên minh cầm quyền đã không ủng hộ ông ta ». Điều rõ ràng nhất đối với mọi nhà quan sát hiện diện tại Bangkok, đó là cả quân đội lẫn lực lượng cảnh sát không ủng hộ giải tán biểu tình bằng bạo lực. Ông Taweesak Suthakavatin, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Phát triển Hành chính, một đại học của Bangkok, đã kết luận : « Uy tín của Thủ tướng đã tiêu tan ».

Câu hỏi là liệu nội các do ông Samak đứng đầu sẽ còn đủ trọng lượng để trụ lại lâu dài hay không ? Vào ngày 28/05 vừa qua, theo báo The Straits Times, một cuộc thăm dò dư giới lãnh đạo doanh nghiệp tại Thái Lan đã cho thấy, 55% cho rằng chính phủ sẽ khó mà tồn tại trong vòng một năm. Trong khi đó, 20% nghĩ rằng nội cách Thái Lan khó mà đứng vững sau 6 tháng cầm quyền.
Bảo Thạch
(Ảnh : rspas.anu.edu.au)

Không có nhận xét nào: