Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Tư, 4 tháng 6, 2008

HÀN QUỐC: Tổng thống Lee Myung bak bị kẹt giữa hai làn đạn vi dự án nhập khẩu thịt bò Mỹ

04/06/2008_ Thời điểm hôm qua là ngày u ám đối với Tổng thống Hàn Quốc. Hôm qua, kỷ niệm 100 ngày ông lên nắm quyền, đáng lẽ ra phải được đánh dấu bằng một điểm son, nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược. Sau nhiều tuần lễ biểu tình và xẩy ra bạo động ở Hàn Quốc vì dự án tái nhập khẩu thịt bò Mỹ, điểm tín nhiệm của ông Lee Myung bak đã tụt giảm ở mức độ báo động. Hãng AP, trích dẫn một cuộc thăm dò của nhật báo Joong Ang Ilbo cho biết, tân Tổng thống Hàn Quốc sau hơn 3 tháng lãnh đạo, chỉ còn gặt hái được sự ủng hộ của thiểu số ít ỏi của người dân : chưa đầy 20%, chẳng những vậy, cũng vào ngày hôm qua, chính phủ Hàn Quốc buộc phải nhượng bộ trước làn sóng phản đối của đông đảo dân chúng và tuyên bố tạm rút lại kế hoạch nhập khẩu thịt bò Mỹ. Cụ thể là chính phủ muốn đàm phán thêm với Hoa Kỳ, và đề nghị chỉ chấp nhận nhập khẩu thịt bò non ở tuổi chưa đầy 30 tháng.

Điểm tín nhiệm của Tổng thống đã bị xói mòn vì cuộc khủng hoảng này. Nguyên nhân bắt nguồn từ thỏa thuận giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ, về một Hiệp định Mậu dịch Tự do, mà Lee Myung bak đã giành được trong Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ George Bush vào tháng 4 vừa qua. Hiệp định Mậu dịch Tự do này, theo ông Lee Myung bak sẽ là một đòn bẩy để nâng tốc độ phát triển của nền kinh tế Hàn Quốc lên một tầm cao mới. Với tỷ lệ hơn 70% của nền kinh tế này phụ thuộc vào mậu dịch với nước ngoài, Tổng thống Lee Myung bak đã đánh giá Hiệp định kể trên với Hoa Kỳ là vận hội để thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư và tạo thêm 300 ngàn công việc làm mới. Đổi lại, Hàn Quốc giải tỏa lệnh cấm vận thịt bò Mỹ, đã được ban hành kể từ 2003, để ngăn ngừa bệnh bò dại. Thế nhưng, Tổng thống Lee Myung bak đã tính toán sai lầm, kể từ cuối tháng 4, cho đến giữa tuần qua, phe đối lập đã lợi dụng việc này để thuyết phục đông đảo dư luận Hàn Quốc là chính phủ đã đặt quyền lợi của đồng minh Hoa Kỳ lên trên sự an toàn thực phẩm của nguời dân. Các cuộc xuống đường, có lúc lên đến 20 ngàn người tại thủ đô Séoul, cũng liên tiếp xảy ra tại nhiều địa phương khác nữa của Hàn Quốc đã phá vỡ dự án này của Tổng thống.

Nhưng bên cạnh sự bất mãn của đông đảo người Hàn Quốc không muốn tiêu thụ thịt bò Mỹ vì lo sợ bệnh bò dại, Tổng thống Lee Myung bak còn phải đối phó với những cuộc thanh toán chính trị trong nội bộ đảng Quốc Đại cầm quyền. Hiện nay, đảng này chỉ còn nắm đa số xít xao tại Quốc hội, với 153 ghế dân biểu trên tổng số 299. Sự suy yếu của ông Lee Myung bak cũng là dịp may cho các địch thủ của ông trong cùng tổ chức. Bà Park Geun Hye, người đã thất bại trong việc đọ sức với ông Lee Myung bak để giành được quyền làm ứng viên chính thức trong cuộc bầu cữ Tổng thống vừa qua. Bà này hiện nay đe dọa cùng với khoảng 60 dân biểu khác sẽ bỏ hàng ngũ đảng. Dẫu sao, bà Park Geun hye, con gái của nhà độc tài Park Chung hee, từ nay sẽ không nương tay đối với một vị Tổng thống đã tiêu tan uy tín.

Thất thế ở trong nước, Tổng thống Lee Myung bak tiến thoái lưỡng nan trong việc ứng xử với đồng minh trụ cột của Hàn Quốc là Hoa Kỳ. Đối với Washington, việc trì hoãn lệnh nhập khẩu thịt bò Mỹ là một sự thất hứa. Lee Myung bak đang lún sâu vào vòng xoáy, chưa thể dự phóng hết những tác hại trong thời gian sắp tới. Thế nhưng, với điểm tín nhiệm ở dưới mức 20%, các nhà phân tích cũng khó mường tượng Tổng thống có thể xoay sở cách nào để lãnh đạo quốc gia.
Bảo Thạch
(Ảnh : english.hani.co.kr : Gần 20 người phản đối cảnh sát đàn áp người biểu tình, 03/06/2008)

Không có nhận xét nào: