Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2019

Ecuador bị tấn công tin học sau khi "bỏ rơi" nhà sáng lập WikiLeaks

Tổng thống Ecuador Lenín Moreno giải thích lý do rút quy chế tị nạn của Julian Assange trong một đoạn video phát ngày 11/04/2019.(@lenin/via REUTERS)

Ecuador, quốc gia cấp quy chế tị nạn cho Julian Assange, nhà sáng lập WikiLeaks, cho biết đã trở thành nạn nhân của nhiều vụ tấn công tin học, song không ảnh hưởng đến các website của chính phủ.
Theo thông tin trên mạng Twitter của bộ trưởng Nội Vụ Ecuador Maria Paula Romo, được AFP trích ngày 14/04/2019, « dù xảy ra nhiều vụ tin tặc trong những ngày gần đây, không một website nào của chính phủ » bị xâm nhập.
Vẫn theo bộ trưởng Nội Vụ Ecuador, cùng ngày ông Julian Assange bị đưa khỏi lãnh sự Ecuador ở Luân Đôn (11/04), một người được cho là thân cận với nhà sáng lập WikiLeaks cũng bị bắt vì bị cáo buộc tấn công tin học.
Từ Quito, thông tín viên RFI Eric Samson giải thích :
« Ola Bini bị bắt hôm thứ Năm 11/04 tại sân bay Quito khi chuẩn bị lên máy bay đến Nhật Bản. Nhân vật này mang quốc tịch Thụy Điển, 36 tuổi, được chính quyền Ecuador miêu tả là một « người thân cận » với nhà sáng lập WikiLeaks vì đã đến thăm Julian Assang 12 lần ở sứ quán Ecuador tại Luân Đôn.
Thứ Bẩy 13/04, Viện Kiểm Sát đã truy tố nhân vật này vì bị tình nghi tham gia tấn công vào hệ thống tin học. Bini đã bị tạm giam, toàn bộ tài khoản ngân hàng của ông bị khóa.
Trong buổi họp báo hôm 11/04, dù không nêu danh tính, bộ trưởng Nội Vụ Maria Paula Romo từng nhắc đến sự hiện diện của một nhà hoạt động của WikiLeaks và hai tin tặc người Nga, bị tình nghi tham gia vào kế hoạch « gây bất ổn » cho tổng thống Lenin Moreno.
Có lẽ Bini từng ra nước ngoài, và đến Venezuela với ông Ricardo Patino, cựu ngoại trưởng dưới thời cựu tổng thống Rafael Correa. Vị cựu tổng thống này từng cho rằng người kế nhiệm ông đã phản bội di sản chính trị của ông.
Dường như để trả đũa, nhiều vụ tấn công tin học đã được tiến hành nhắm vào Ecuador. Trong vòng nhiều giờ, bức hình chụp Assange đã hiện lên trên trang chủ của tòa thị chính La Mana chào mừng người truy cập. Tuy nhiên, theo bộ trưởng Nội Vụ, các website chính phủ không bị ảnh hưởng ».

Ngày 14/04/2019, ông John Shipton, cha đẻ của nhà sáng lập WikiLeaks đã yêu cầu chính phủ Úc hồi hương con trai ông. Ông cho biết bị « sốc » vì tình trạng sức khỏe của Julian Assange khi bị bắt ở Luân Đôn.
(RFI)

Không có nhận xét nào: