Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Ba, 16 tháng 4, 2019

Biển Đông: Philippines sẽ nhờ Mỹ can thiệp quân sự, nếu Bắc Kinh gây hấn


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại bộ Ngoại Giao Philippines, Manila, ngày 01/03/2019 REUTERS/Eloisa Lopez

Hôm nay, 16/04/2019, ngoại trưởng Philippines cảnh báo : Nếu Trung Quốc có hành động gây hấn ở Biển Đông, Manila sẽ nhờ Mỹ can thiệp.
Theo báo Philippines Inquirer, trong một cuộc trả lời CNN Philippines, khi được hỏi Manila sẽ có phản ứng gì với Trung Quốc, ngoài việc gửi đi các công hàm phản đối ngoại giao như thường lệ, ngoại trưởng Teodoro Locsin trả lời Philippines có thể nhờ đến sự hỗ trợ « của đồng minh quân sự duy nhất », « nếu có một hành động gây hấn rõ ràng ».
Trong chuyến công du Philippines hồi tháng trước, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh đến việc Hoa Kỳ có nghĩa vụ bảo vệ đồng minh Philippines trong khuôn khổ Hiệp Ước Phòng Thủ Chung Washington-Manila, ký kết năm 1951. Trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Mỹ, lãnh đạo ngoại giao Philippines khẳng định rất tin tưởng vào Hoa Kỳ, vào sự hỗ trợ của nước Mỹ.
Thái độ của ngoại trưởng Philippines với Trung Quốc dường như có chiều hướng cứng rắn hơn. Hôm qua, trong một thông điệp Twitter, ngoại trưởng Teodoro Locsin còn nhấn mạnh đây « không phải là thời điểm tốt » để làm căng thẳng hơn nữa các bất đồng về chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông, bởi quan hệ Philippines–Trung Quốc vốn đang căng thẳng. Manila đặc biệt lo ngại việc Trung Quốc sử dụng chiến thuật dùng dân quân biển, giả dạng tàu cá, với sự hỗ trợ của Hải Quân và lực lượng tuần duyên, xâm chiếm dần dần các khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
Về các nỗ lực ngoại giao với Trung Quốc, ngoại trưởng Philippines hôm nay cho biết ông không nhớ đã gửi bao nhiêu công hàm hay thông điệp phản đối đến Bắc Kinh, mà theo ông, chắc chắn « 10 lần là một con số quá thấp ».
Công hàm mới nhất mà Manila gửi đến Bắc Kinh là để phản đối việc Trung Quốc khai thác loài trai khổng lồ tại vùng biển Scarborough. Hành động này bị Manila xem là vừa xâm phạm chủ quyền của Philippines, vừa vi phạm các công ước quốc tế về môi trường. Ngoại trưởng Philippines đồng thời cho biết đang chuẩn bị một vụ kiện chống lại Trung Quốc trong hồ sơ này.
(RFI)

Không có nhận xét nào: