Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Tư, 20 tháng 2, 2008

PHÁP : Uy tín của Tổng thống tiếp tục bị xói mòn.

20/02/2008_ Điểm tín nhiệm Tổng thống Pháp tiếp tục tụt dốc. Chỉ còn 36% người Pháp ủng hộ ông Sarkozy .

Tổng thống Pháp đang phải hứng chịu búa rìu dư luận. Theo cuộc thăm dò mới nhất do hãng BVA thực hiện, Quốc trưởng Pháp chỉ còn gặt hái được có 36% điểm tín nhiệm. Như vậy, chỉ trong vòng một tháng, ông Nicolas Sarkozy đã để mất thêm 9 điểm. Còn tính rộng ra, kể từ ba tháng qua, Tổng thống Pháp đã mất tổng cộng là 19 điểm. Sự kiện này đang khiến cho phe nắm đa số tại Pháp, đặc biệt là đảng UMP cầm quyền, lo ngại sẽ thua đậm trong kỳ bầu cử cấp địa phương tại Pháp vào tháng 3 sắp tới.

Lòng tin của cử tri Pháp nơi ông Sarkozy đã bị xói mòn đáng kể, 10 tháng sau khi ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống. Kể từ giữa tháng giêng, tỷ lệ người Pháp tán đồng Tổng thống Sarkozy đã bắt đầu suy giảm. Nay thì dường như ông Sarkozy chưa tìm được đối sách để ngăn chặn đà suy sụp của mình trong dư luận.

Cùng kết quả vừa nêu trên, 36% cử tri vẫn còn ủng hộ ông Sarkozy, số nguời bất đồng lại chiếm đến 58 %. Sự kiện trong 3 tháng liên tiếp, đà tụt dốc của ông Sarkozy trong con mắt người Pháp, đã được tuần báo L'Express đặt tên là Effet Toboggan, tức hiệu ứng cầu trượt. Nhật báo Le Monde xem đây là Effet Boomerang , gậy ông đập lưng ông .

Tình trạng cử tri bỏ rơi Tổng thống Sarkozy, theo các viện thăm dò dư luận, phát xuất từ hai nguyên nhân chủ yếu. Đầu tiên hết, ông Sarkozy bị chỉ trích là phô trương cuộc sống riêng tư với người mẫu Carla Bruni. Ông Sarkozy đã tái hôn với người đẹp nước Ý này chỉ 3 tháng sau khi ông ly dị với bà Cécilia, cựu đệ nhất phu nhân. Lý do thứ nhì, theo giám đốc viện thăm dò BVA, là dư luận Pháp chờ mong ở Tổng thống chính sách cải thiện sức mua của người dân. Ở đây, công luận đã bị thất vọng. Giám đốc viện BVA đánh giá , xin trích : « Có một cú sốc lớn, mâu thuẫn giữa hồ sơ hệ trọng được đặt hàng đầu trong kỳ bầu cử Tổng thống vừa qua là sức mua của người dân và thái độ của Tổng thống bị xem là thay lòng đổi dạ, hay là quá hờ hững ». Hết lời dẫn.

Quả là sau khi cam kết sẽ ưu tiên tăng sức mua, trong suốt cuộc vận động tranh cử, Tổng thống Sarkozy vào tháng giêng vừa qua đã tuyên bố thẳng thừng ông không thể nào tháo khoán các ngân quỹ nhà nước đã trống rỗng. Trong thời gian sắp tới, chắc hẳn Tổng thống Sarkozy sẽ chấn chỉnh lại hình ảnh của mình, cũng như sẽ nỗ lực giải thích những chính sách cải tổ, sao cho dư luận dễ thấu hiểu và ủng hộ các đề xuất của ông. Đây sẽ là một chặng đường cam go. Một khi các cuộc bầu cử cấp địa phương tại Pháp tiến hành xong xuôi, nhiều chuyên gia nhận định là tổng thống Pháp cũng sẽ cải tổ nội các, để trên đà này, vươn dậy trở lại.
Bảo Thạch
(Ảnh : Reuters)

Không có nhận xét nào: