Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2008

PHÁP : UMP lo ngại trước đà sụt giảm uy tín của tổng thống Sarkozy

01/02/2008_ Tổng thống Nicolas Sarkozy được bầu lên để thực hiện cải cách chứ không phải là để được lòng dân. Nội dung tuyên bố trên đây của ông David Martinon, phát ngôn viên của tổng thống Pháp vào hôm qua là phản ứng chính thức của phủ tổng thống sau những cuộc thăm dò dư luận cho thấy chỉ số được lòng dân của ông Sarkozy đang sụt giảm đáng kể. Thái độ bình tĩnh của điện Elysées đối lập hẳn với mối lo ngại của các dân biểu thuộc đảng UMP đang cầm quyền, họ sợ rằng đà sụt giảm uy tín của tổng thống Pháp sẽ tác hại đến các ứng cử viên thuộc phe đa số nhân cuộc bầu cử các hội đồng thành phố và thị xã vào tháng ba tới đây.

Phải nói là từ giữa tháng giêng vừa qua đến nay, hầu như tất cả các cuộc thăm dò dư luận tại Pháp đều cho thấy tỷ lệ người ủng hộ ông Sarkozy càng lúc càng ít đi.

Trong cuộc điều tra do viện SOFRES thực hiện và sẽ được tuần báo Le Figaro Magazine công bố vào ngày mai (mồng 2 tháng 2), điểm tín nhiệm tổng thống Pháp chỉ còn 41 % so với 49% trước đây. Đây là chỉ số được lòng dân thấp nhất đối với ông Sarkozy từ khi ông lên làm tổng thống đến nay. Song song với đà suy giảm đó, tỷ lệ người không tin tưởng ông đã gia tăng đáng kể, từ 48 % tăng lên thành 55 %. Chiều hướng nói trên cũng được nhiều cuộc thăm dò dư luận khác xác nhận : Theo cuộc thăm dò được tuần báo Valeurs Actuelles công bố, có tới 52 % số người được hỏi cho rằng chính sách của tổng thống Pháp đi sai hướng, trong lúc chỉ có 37 % thấy là đúng hướng mà thôi.

Các cuộc điều tra của Viện IFOP, BVA hay OPINION WAY đều cho thấy tỷ lệ người bất mãn cao hơn người hài lòng. Duy nhất hãng thăm dò IPSOS ghi nhận sự cân bằng giữa hai luồng dư luận 49 % bênh và 49 % chống.

Theo giới quan sát, điều đã khiến người dân Pháp thất vọng về vị tổng thống của mình là lời thừa nhận bất lực của ông ngày 8 tháng giêng vừa qua, rằng khó có thể nâng cao mãi lực của dân chúng khi mà ngân sách nhà nước đã trống rỗng. Nỗi bất mãn càng lớn khi mà ông Sarkozy đã tranh cử với chủ đề nâng cao sức mua của người dân. Đối với ông Brice Teinturier, chuyên gia phân tích thuộc Viện SOFRES thì ''người Pháp có cảm giác là họ bị đánh lừa''. Ông Frédéric Dabi, thuộc viện IFOP cũng cùng quan điểm. Theo ông, điểm tín nhiệm đối với ông Sarkozy bị sụt giảm mạnh nhất trong giới nhạy cảm nhất với vấn đề sức mua như công nhân viên chẳng hạn. Bên cạnh đó, việc phô bày quá đáng đời sống riêng tư, cũng góp phần làm uy tín của tổng thống Pháp sút giảm dưới mắt người dân.

Đối với những người trong đảng UMP của tổng thống, hiện tượng uy tín của ông Sarkozy bị sut giảm rất đáng lo ngại, nhất là khi chỉ còn một tháng nữa là cử tri Pháp bầu lại các hội đồng thành phố và thị xã. Trong cuộc bầu cử sắp tới, các vấn đề thiết thân tại địa phương đương nhiên được coi trọng nhiều hơn, thế nhưng các ứng cử viên thuộc cánh hữu sợ rằng nỗi thất vọng đang gia tăng về ông Sarkozy có thể khiến cho cử tri trút giận trên các ứng cử viên trong đảng của tổng thống. Nỗi e ngại của UMP không phải là không có cơ sở. Theo Reuters, các cuộc thăm dò dư luận hiện nay cho thấy là các liên danh thuộc cánh tả đang chiếm ưu thế.
Trọng Nghĩa
(Ảnh : www.ouest-france.fr : Tổng thống Nicolas Sarkozy)

Không có nhận xét nào: