Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2008

CHÂU Á : Cúm gia cầm vẫn đe doạ sinh mạng con người

16/02/2008_ Chỉ trong vòng một tuần đã có hai người chết tại Việt Nam vì cúm gia cầm và như vậy từ đầu năm đến nay, đã có ba bệnh nhân tử vong do virus H5N1. Tính tổng cộng kể khi dịch cúm gà bùng phát, đã có 50 trường hợp tử vong được ghi nhận ở Viêt Nam. Nạn nhân mới nhất là một người đàn ông 27 tuổi, từ tỉnh Ninh Bình, qua đời hôm thứ năm vừa qua. Theo lời Cục phó Cục Thú Y Việt Nam Hoàng Văn Năm thì người này đã ngã bệnh sau khi cắt cổ hai con gà. Hai nạn nhân đầu tiên trong năm thuộc tỉnh Hải Dương và Tuyên Quang, tức là cũng hai tỉnh miền Bắc. Theo báo chí Việt Nam hôm nay, bộ Y tế vừa cho biết là có thể sẽ phát hiện nhiều ca bệnh nữa.

Nguyên nhân chính khiến dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại đó là do thời tiết lạnh, nhưng thêm vào đó là lý do vào dịp Tết, người dân tiêu thụ rất nhiều gà vịt, trong khi việc kiểm soát vận chuyển, mua bán, giết mổ gia cầm ở Việt Nam không được chặt chẽ. Ngoài ra, mặc dù ngành y tế đã khuyến cáo là không nên ăn thịt gà bệnh chết, nhưng vẫn có những người ăn gà chết. Với một tỷ lệ tử vong cao như vậy, rõ ràng là virus H5N1 vẫn đe doạ nghiêm trọng sinh mạnh con người và Tổ chức Y tế Thế giới trong tuần này đã một lần nữa cảnh báo Việt Nam là phải hết sức đề cao cảnh giác trước nguy cơ cúm gia cầm. Phát ngôn viên Tổ chức này nhắc lại những biện pháp phòng ngừa. Đó là phải rất cẩn thận khi làm thịt gà, phải rửa tay thật kỹ sau khi đụng vào thịt gà sống, nấu thịt và trứng cho thật chín. Ngoài ra, phải tránh tiếp xúc với gia cầm bệnh và báo cáo ngay những trường hợp nghi nhiễm bệnh.

Không chỉ ở Việt Nam, cúm gia cầm tiếp tục cướp đi sinh mạng con người ở Indonesia, nơi có số tử vong do virus H5N1 cao nhất thế giới. Hôm nay, bộ Y tế Indonesia loan báo là một thiếu niên 16 tuổi tại Jakarta vừa chết ngày 10 tháng 2 vừa qua, nâng tổng số nạn nhân của cúm gia cầm tại nước này lên 104, nhiều nhất thế giới. Nhưng các chuyên gia cho rằng đó chỉ là số liệu chính thức, còn trên thực tế, tổng số nạn nhân có thể cao hơn, do công tác thống kê trong ngành y tế Indonesia rất yếu kém. Mối nguy hiểm của cúm gia cầm là ở chỗ đó. Kể từ nay, rõ ràng là chúng ta không thể nào tiêu diệt được hoàn toàn virus H5N1, tức là tại những nước như Việt Nam hay Indonesia, người ta phải sống chung với con virus này. Nhưng kiểm soát tại một nước như Việt Nam đã khó, kềm chế cúm gia cầm tại một quốc gia mênh mông, trải dài trên không biết bao nhiêu là đảo như Indonesia, lại càng khó hơn. Ấy là chưa kể hiện giờ, các nhà khoa học Indonesia đang nhức đầu chưa hiểu là virus H5N1 lây nhiễm sang người bằng cách nào, vì tại nước này, có những bệnh nhân bị chết mà chung quanh nhà, người ta không hề tìm thấy dấu vết của virus cúm gia cầm.

Bên cạnh các nước Đông Nam Á, cúm gia cầm nay cũng đang lan rộng ở những quốc gia nghèo trong khu vực Nam Á, đặc biệt là tại Bangladesh. Chính phủ Bangladesh hôm qua loan báo là mặc dù họ đã tiêu hủy gia cầm hàng loạt, nhưng dịch cúm gà lại lan ra thêm một vùng mới tại nước này. Kể từ nay, virus H5N1 đang hoành hành tại 42 trên tổng số 64 huyện ở Bangladesh. Bên nước Ấn Độ láng giềng, có dân số hơn một tỷ người, dịch cúm gia cầm cũng đã bùng phát trở lại, trầm trọng nhất là ở bang Tây Bengale.
Thanh Phương
(Ảnh : www.pasteur.fr)

Không có nhận xét nào: