Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Hai, 28 tháng 1, 2008

THÁI LAN: Ổn định chính trị là ưu tiên hàng đầu của tân Thủ tướng

20/01/2008_ 16 tháng sau cuộc đảo chính không đổ máu do quân đội tiến hành, hôm nay, Thái Lan chính thức có một thủ tướng dân cử. Theo giới phân tích, thách thức lớn nhất đối với tân thủ tướng, ông Samak Sundaravej là nhanh chóng ổn định chính trị đất nước, điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế.

Tại Quốc hội Thái Lan, ông Samak, lãnh đạo đảng Quyền lực Nhân dân đã có được 310 phiếu thuận trên tổng số 480 dân biểu bầu ông làm thủ tướng. Nhưng theo một cuộc thăm dò dư luận do trường đại học Assomption Bangkok thực hiện thì chỉ có 44,3% số người được hỏi ủng hộ ông Samark làm người đứng đầu chính phủ. Tại thủ đô Thái Lan, tỷ lệ này còn thấp hơn, do nhiệm kỳ bốn năm làm thị trưởng của ông không được xuôn xẻ cho lắm.

Trên đài phát thanh Úc, ABC, ông Thitinan Pongsudhirak, Giám đốc Học viện Nghiên cứu An ninh và Quốc tế, thuộc trường đại học Chulalongkorn, ở Bangkok, bầy tỏ mối lo ngại là với việc ông Samak làm thủ tướng, tình hình chính trị Thaí Lan có nguy cơ lại rơi vào một thời kỳ bất ổn định nữa, bởi vì ông Samak đang bị điều tra về tham nhũng, còn các tổ chức bảo vệ nhân quyền thì tố cáo tân thủ tướng Thái Lan trong quá khứ có dính líu đến các vụ đàn áp sinh viên.

Ông Samak, năm nay 72 tuổi, là một chính trị gia bảo thủ thuộc thế hệ già. Vào những năm 70 của thế kỷ trước, ông Samak là một trong những người kêu gọi mạnh mẽ chống lại phong trào đấu tranh của sinh viên. Cũng chính ông đã ủng hộ cuộc đàn áp đẫm máu hồi tháng 10 năm 1976, dẫn tới cuộc đảo chính sau đó. Là người có nhiều kinh nghiệm chính trị, từng nhiều năm làm dân biểu, ông Samak nổi tiếng với lối nói bộc trực, bất cần, chẳng có gì để mất và đây là một trong những lý do khiến giới nhiều chính trị gia Thái Lan không muốn gần gũi ông ta. Tuy nhiên, sau khi thủ tướng Thaksin bị lật đổ, thất thế, thì ông Samak lại được mời ra lãnh đạo đảng Quyền lực Nhân dân, mà ai cũng biết đây là hậu thân của đảng Thai Rak Thai. ( đảng Thai Rak Thai do ông Thaksin lập ra và đã bị tư pháp Thái Lan giải thể hồi tháng năm năm ngoái )

Trong thời gian làm thị trưởng Bangkok từ năm 2000 đến 2004, ông Samak bị tố cáo có dính líu đến một số vụ bê bối tài chính, như vụ mua xe cứu hỏa cho thành phố. Hiện nay, tư pháp Thái Lan vẫn đang điều tra. Như vậy, nếu bị phán quyết là có tội, thậm chí phạm tội nghiêm trọng, thì ông Samak sẽ buộc phải từ chức.

Có một thực tế là trong gần hai năm qua, kinh tế Thái Lan đã bị chao đảo. Vào lúc khu vực châu Á có mức tăng trưởng trung bình khá cao, từ 7% trở lên, thì Thái Lan là quốc gia có chỉ số tăng trưởng thấp nhất trong khu vực, 4,5% trong năm ngoái. Bên cạnh sự bất ổn định chính trị, chính phủ lâm thời do giới tướng lãnh chỉ định đã không có khả năng đề ra các chính sách kinh tế, tài chính để phát triển đất nước. Ví dụ cụ thể nhất là vụ ngày 19 tháng 12 năm 2006, thị trường chứng khoán Bangkok bị sụt trấn động, sụt giảm tới 14,8% trong vòng có một ngày, sau khi Ngân hàng Trung ương Thái Lan thông báo chính sách kiểm soát nguồn vốn, với hy vọng ngăn chặn đồng bath tăng giá.

Câu hỏi mà giới quan sát hôm nay đặt ra là liệu chính phủ liên minh của ông Samak có đủ vững chắc để bảo đảm ổn định chính trị hay không ? Nói một cách khác, ông Samak có đủ khả năng làm thủ tướng hết nhiệm kỳ 4 năm hay không ?

Vào lúc tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là kinh tế Hoa Kỳ đang đứng trước nguy cơ suy thoái, thách thức lớn nhất đối với tân chính phủ Thái Lan là phải tái tạo lòng tin của giới doanh nhân và đầu tư, qua đó, phục hồi mức tăng trưởng của đất nước. Mục tiêu mà Ngân hàng Trung ương Thái Lan đề ra là có được từ 4,5 đến 6% tăng trưởng trong năm nay.
Đức Tâm
(Ảnh : www.nationmultimedia.com: Tân Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej)

Không có nhận xét nào: