Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2008

PHÁP : Bí ẩn quanh vụ Société Générale mất 5 tỷ €

26/01/2008_ Làm sao chỉ một nhân viên giao dịch mà có thể làm cho ngân hàng lớn hàng thứ ba nước Pháp bị lỗ gần 5 tỷ € ? Đó là câu hỏi mà các nhà phân tích và các nhà điều tra đang cố tìm hiểu.

Như chúng tôi đã loan, hôm thứ năm vừa qua, ban giám đốc ngân hàng Société Générale đã làm giới tài chính cả thế giới kinh ngạc sững sờ khi loan báo bị lỗ tổng cộng 7 tỷ €, trong đó có 2 tỷ bị mất do tác động của cuộc khủng hoảng tín dụng địa ốc tại Mỹ và 4,9 tỷ bị mất do hành vi bị coi là ''lừa đảo'' trong nội bộ. Jérôme Kerviel, 31 tuổi, nhân viên của ngân hàng từ năm 2000, bị coi là thủ phạm duy nhất trong vụ này. Cụ thể, anh bị tố cáo là đã qua mặt toàn bộ hệ thống kiểm soát của Société Générale để che dấu những giao dịch tổng cộng lên tới hàng chục tỷ €. Cho dù dường như là Jérôme Kerviel không thu lợi cá nhân, nhưng anh ta đã bị cho nghỉ việc và đã bị ngân hàng đệ đơn kiện.

Trong khuôn khổ cuộc điều tra, cảnh sát Pháp hôm qua đã khám xét trụ sở của ngân hàng Société Générale và nhà riêng của Jérôme Kerviel. Thế nhưng nhiều chuyên gia đã tỏ vẻ nghi ngờ lời tố cáo của ban giám đốc Société Générale, vì họ không tin là một cá nhân riêng lẻ có thể gây thiệt hại hàng tỷ €. Nhật báo kinh tế La Tribune đã đặt câu hỏi : '' Làm sao một ngân hàng tầm cỡ như thế, vốn được khen là dày dặn kinh nghiệm thị trường, lại có thể đi đến tình trạng này ? Vì sao phải mất nhiều thời gian như thế mới phát hiện ra tầm mức của thiệt hại ? ''

Ban giám đốc ngân hàng Société Générale giải thích rằng Jérôme Kerviel đã qua mặt được các hệ thống kiểm soát vì anh ta là một ngườI cực kỳ giỏi về tin học. Thế nhưng, trường đại học Lyon, nơi mà Jérôme Kerviel tốt nghiệp cử nhân, mô tả anh chỉ là một học sinh hạng trung bình, chẳng có gì là xuất sắc. Một số nhà phân tích nghĩ rằng, ngân hàng Société Générale đổ hết lỗi cho Kerviel nhằm khoả lấp những khoản lỗ do tác động của cuộc khủng hoảng tín dụng điạ ốc tại Mỹ. Trong giới chính trị, ngay cả cố vấn của tổng thống Nicolas Sarkozy cũng đặt nghi vấn về khả năng một người có thể huy động đến hàng chục tỷ € trong các giao dịch mà không bị hệ thống kiểm soát phát hiện.

Thủ tướng François Fillon hôm qua đã yêu cầu bộ Tài chính Pháp trong vòng tám ngày phải nộp bản báo cáo để làm sáng tỏ vụ này. Uỷ ban điều tra của Thượng viện Pháp dự trù là vào thứ tư tới sẽ mời thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp và các lãnh đạo khác của ngành ngân hàng ra điều trần. Phe đối lập cánh tả thì đòi phải đưa vấn đề ra trước Quốc hội để thảo luận. Trước mắt, các nhà lãnh đạo Pháp, mà đầu tiên là tổng thống Sarkozy, hôm qua, đã trấn an hàng triệu khách hàng của Société Générale và cộng đồng quốc tế là hệ thống tài chính của Pháp vẫn rất vững chắc. Nhưng rõ ràng là khi nào những bí ẩn nói trên chưa được giải tỏa thì khó mà đặt tin cậy trở lại vào các ngân hàng Pháp.
Thanh Phương
(Ảnh : Reuters : Jerôme Kerviel – người bị cáo buộc làm thất thoát 5 tỷ € của ngân hàng Société Générale)

Không có nhận xét nào: