Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2008

THÁI LAN: Hình thành thế lưỡng cực chính trị

19/01/2008_ Hôm nay, tại Bangkok, các nhà chính trị đồng minh của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin công bố danh sách 6 đảng liên minh để thành lập chính phủ liên hiệp. Gần 16 tháng sau ngày vị thủ tướng tỷ phú bị lật đổ vì các hành vi tham ô lạm quyền và bất kính đối với quốc vương, sự kiện các chính khách cùng phe phái của ông trở lại nắm quyền là biến cố « lật ngược thế cờ ». Trong cuộc họp báo sáng nay, lãnh đạo đảng Quyền lực Nhân dân Samak Sundaravej tuyên bố : « Phải mất nhiều thời gian mới đạt được kết quả này ».

Quốc hội được bầu ngày 23 tháng 12 vừa qua sẽ họp phiên đầu tiên vào thứ hai tới, trong đó liên minh 6 đảng do đảng Quyền lực Nhân dân làm trụ cột, chiếm được đa số 2/3 trên tổng số 480 ghế. Theo lời ông Samak, điều này cho phép dự báo chính phủ liên hiệp sẽ tồn tại lâu dài. Theo giới phân tích, chính phủ này rất có thể sẽ do ông Samak nguyên đô trưởng Bangkok, năm nay 72 tuổi, đứng đầu.

Mặc dù đảng Quyền lực Nhân dân về đầu trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên sau cuộc đảo chính vào tháng 9 năm 2006, nhưng không chiếm được đa số. Chiến thắng của đảng này còn bị đe dọa vì một loạt đơn kiện cáo vi phạm pháp luật và gian lận phiếu. Cuối cùng Tòa án Tối cao đã ra phán quyết bác bỏ các đơn kiện cáo chống đảng Quyền lực Nhân dân, đặc biệt là tố đảng này chỉ là bình phong của đảng Thai Rak Thai, bị cấm hoạt động.

Như vậy, 15 tháng sau cuộc đảo chính, Thái Lan sắp hồi phục một chính quyền dân sự. Nhưng với chính quyền thuộc phe thủ tướng bị lật đổ, người ta chờ đợi ông Thaksin hồi hương có thể là vào tháng tư này. Vấn đề là ông về nước như thế nào và chuyện gì có thể xảy ra cho ông ta. Vợ chồng nhà lãnh đạo tỷ phú này có nguy cơ bị tống giam vì các tộ tham ô. Ông Thaksin cũng có thể tìm cách xoa dịu phe bảo hoàng bằng cách xác định ông thần phục quốc vương.

Theo giới phân tích tại Bangkok, những tranh cãi về tính hợp pháp và hợp hiến vẫn tiếp diễn sau khi nội các liên minh được thành lập. Gay go nhất là chọn nhân vật làm thủ tướng. Cho nên chủ tịch đảng Quyền lực Nhân dân là ông Samak vẫn từ chối trả lời câu hỏi tên tuổi của vị thủ tướng tương lai. Giới phân tích chính trị tin rằng phe ông Thaksin sẽ chấp nhận nhượng bộ trước một số đòi hỏi của phe quân sự và các thành phần ủng hộ đảo chính. Nếu Thaksin là một nhà chính trị có bản lãnh, ông ta sẽ không làm mất mặt cánh quân đội.

Mặc khác, kết quả bầu cử Quốc hội vừa qua còn cho thấy, dù đảng Thai Rak Thai bị giải tán, dù 110 chính khách cùng phe với Thaksin bị cấm hoạt động chính trị, nhưng các biện pháp của chính quyền quân sự không làm sụp đổ ảnh hưởng của nhà tỷ phú có tiếng tham ô. Một thay đổi duy nhất được giới phân tích ghi nhận là sân khấu chính trị Thái Lan từ nay có thể xem như được quân bình theo thế lưỡng cực. Trước đảo chính, đảng của ông Thaksin áp đảo chính trường. Giờ đây thế trận được sắp xếp lại khá cân bằng : Một bên là liên minh của Thaksin và một bên là đảng Dân chủ, đại diện cho đối lập.
Tú Anh
(Ảnh : AFP: Liên minh 6 đảng, nòng cốt là đảng Quyền lực Nhân dân, để thành lập chính phủ Thái lan)

Không có nhận xét nào: