Varena - Italie -Nov 2023

Varena - Italie -Nov 2023

Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2007

Pháp: Sức mua của người dân sụt giảm

24/11/2007_ Sức mua của dân Pháp sụt giảm, có nguy cơ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Hôm qua, Viện Quốc gia Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế vừa loan báo bố mức tiêu dùng các sản phẩm của dân Pháp trong tháng 10 vừa qua đã sụt giảm 1,1% so với tháng 9, mà tháng 9 thì cũng đã sụt giảm 0,3% so với tháng 8. Chỉ số tiêu dùng sản phẩm là chỉ số phản ánh rõ rệt nhất xu hướng chung, cho nên, việc chỉ số này sụt giảm hai tháng liên tiếp là một điều đáng lo ngại, vì nó có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Pháp.


Theo kinh tế gia Mathieu Kaiser, thuộc ngân hàng BNP-Parisbas, nhìn chung, mức tiêu dùng của dân Pháp từ mùa hè đã sụt giảm. Nguyên nhân thứ nhất là do tỷ lệ lạm phát đang tăng cao, vì giá thực phẩm và năng lượng đang leo thang. Nguyên nhân thứ hai là số việc làm được tạo ra đang sụt giảm, khiến người dân càng có cảm tưởng sức mua yếu đi. Một số kinh tế gia khác giải thích rằng, cho tới nay, mức tiêu dùng ở Pháp vẫn tăng đều đặn vì họ không ngần ngại vay tiền để mua sắm, nhưng nay, do tình hình việc làm không có gì sáng sủa và do lãi suất ngân hàng tăng lên, cho nên các hộ gia đình không còn dám vay công mắc nợ và chi xài thoải mái nữa.

Theo dự báo của kinh tế gia Mathieu Kaiser, mức tiêu dùng trên tổng thể có thể sụt giảm mạnh trong quý tư năm nay và rất có thể sẽ tiếp tục chậm lại trong năm tới. Kinh tế gia Alexander Law, thuộc công ty tư vấn Xerfi, cũng dự báo là từ đây đến cuối năm, tình hình sẽ không được cải thiện, nhất là những cuộc đình công trong ngành chuyên chở công cộng sẽ càng khiến các hộ gia đình Pháp xuống tinh thần. Phong trào đình công vừa rồi đã làm tệ liệt mọi hoạt động của nước Pháp trong suốt 10 ngày. Theo ông Alexander Law, sự sụt giảm mạnh của chỉ số tiêu dùng sản phẩm báo hiệu một giai đoạn tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Pháp.


Sau khi đã dự báo là kinh tế Pháp năm 2007 sẽ tăng trưởng từ 2 đến 2,5%, chính phủ của tổng thống Nicolas Sarkozy nay nhìn nhận rằng, mức tăng trưởng này đúng hơn là sẽ ở mức 2%. Nhưng Uỷ ban châu Âu, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, cũng như các kinh tế gia bây giờ nghĩ rằng, tăng trưởng kinh tế Pháp trong năm nay cao lắm là đạt 1,9%. Thành ra, muốn thúc đẩy tăng trưởng phải làm sao nâng cao sức mua của người dân. Chính vì sức mua bị sụt giảm mà giới công chức Pháp trong tuần này đã xuống đường để đòi tăng lương. Nói chung, đây cũng là mối quan tâm hàng đầu của người dân Pháp hiện nay, trong bối cảnh mà giá cả ngày càng đắt đỏ.

Theo một cuộc thăm dò trên tờ Ouest France hôm nay, gần hai phần ba dân Pháp cho rằng sức mua của họ đã giảm đi từ một năm qua. Hôm qua, tổng thống Nicolas Sarkozy đã hứa là sau khi đi thăm Trung Quốc trở về, ông sẽ loan báo những biện pháp nhằm cải thiện sức mua của người dân. Hiệu quả của những biện pháp này sẽ như thế nào, còn phải chờ xem, nhưng như tờ Libération nhận định, trong bài xã luận hôm qua, ông Sarkozy đúng hơn là một vị tổng thống chỉ bảo vệ sức mua của người giàu, bởi lẽ mùa hè vừa qua, ông đã cho thông qua nhiều biện pháp giảm thuế cho người có thu nhập cao, trong khi những người lãnh lương thấp đang có mức sống bị sụt giảm nhiều nhất. Vấn đề sức mua, theo tờ Libération, thật ra phản ánh sự cách biệt giàu nghèo ngày càng tăng tại Pháp .
Thanh Phương
(Ảnh :www.24heures.ch)

Không có nhận xét nào: